Mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều nước châu Á

08:08, 26/08/2013

Theo Tân Hoa xã ngày 25-8, bão Trami - cơn bão nhiệt đới thứ 12 tiến vào Trung Quốc trong năm nay, đã làm chết một người và ảnh hưởng cuộc sống của hơn 125 nghìn người ở khu Tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, miền nam Trung Quốc.

Lũ lụt ở TP Y-ăng-gun, Mi-an-ma. Ảnh: Tân Hoa xã
Lũ lụt ở TP Y-ăng-gun, Mi-an-ma. Ảnh: Tân Hoa xã

Chính quyền địa phương đã sơ tán hơn 2.900 người để tránh nguy hiểm. Bão gây mưa to ở tỉnh Quảng Tây, làm sập nhiều nhà và khiến 6.170 ha cây trồng bị hư hại. Thiệt hại kinh tế trực tiếp ước tính tới khoảng 4,13 triệu USD. Trước đó, cơ quan chức năng tại miền đông - bắc Trung Quốc cho biết, lũ lụt ở khu vực này làm 76 người chết và 88 người mất tích.

* Cùng ngày, tại Phi-li-pin, mưa lớn do ảnh hưởng bão nhiệt đới Trami làm 21 người chết ở đảo Lu-dông. Khoảng 2,5 triệu người (tương đương 542 nghìn hộ gia đình) bị ảnh hưởng bởi hình thái thời tiết cực đoan. Mưa lớn gây lụt diện rộng tại miền bắc Phi-li-pin, trong đó có cả Thủ đô Ma-ni-la, gây thiệt hại ước tính khoảng 14,33 triệu USD cho ngành nông nghiệp và cơ sở hạ tầng.

* Tại bang Ma-đi-a Pra-đét, miền bắc Ấn Ðộ, có ít nhất 25 người chết trong đợt mưa lũ nghiêm trọng kéo dài nhiều ngày qua. Mưa lớn đã đẩy mực nước sông Na-ma-đa chảy qua bang này dâng cao, vượt mức báo động nguy hiểm. Lũ lụt nghiêm trọng buộc 38.200 người tại 106 ngôi làng thuộc sáu quận phải sơ tán.

* Tại Mi-an-ma, mưa lớn kéo dài gần một tuần cũng gây thiệt hại đáng kể tại nhiều bang và vùng miền. Ảnh hưởng nặng nề nhất là bang Kay-in, nơi lũ quét phá hủy nhiều nhà dân, buộc chính phủ phải dựng các khu trại cứu tế. Cục Khí tượng Thủy văn quốc gia nước này cảnh báo, hiện mực nước trên một số sông ở trên mức báo động, do đó khả năng lụt còn tiếp tục lan rộng.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com