Liên quân Mỹ - Hàn bắt đầu cuộc tập trận "Người bảo vệ tự do Ulchi"

08:08, 21/08/2013

Ngày 19-8, Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận chung thường niên mang tên "Người bảo vệ tự do Ulchi" (Ulchi Freedom Guardian - UFG) trong bối cảnh bầu không khí trên bán đảo Triều Tiên vừa có dấu hiệu hạ nhiệt sau một loạt động thái thiện chí giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên.

Bộ chỉ huy các lực lượng phối hợp (CFC) cho biết cuộc tập trận có sự hỗ trợ của máy tính này dự kiến kéo dài 12 ngày, huy động khoảng 50.000 quân Hàn Quốc và 30.000 lính Mỹ, bao gồm 3.000 binh sĩ từ Mỹ và các binh sĩ đến từ các căn cứ khác của Mỹ trong khu vực Thái Bình Dương. CFC cho biết, vào ngày 10-8, cơ quan này đã chính thức thông báo cho quân đội Triều Tiên về “bản chất không gây hấn” của cuộc tập trận chung thường niên này. CFC nhấn mạnh, mục tiêu của cuộc tập trận chung thường niên “Người bảo vệ tự do Ulchi” nhằm duy trì trạng thái sẵn sàng phòng thủ của quân đội Mỹ và Hàn Quốc. Hiện có khoảng 28.500 quân Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc.

Dự kiến nội dung diễn tập sẽ bao gồm phòng thủ chống lại hành động khiêu khích và tấn công mạng của Triều Tiên nhằm vào hệ thống mạng quân sự, cũng như diễn tập đối phó với các sự việc bất ngờ xảy ra liên quan đến vũ khí hủy diệt.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye triệu tập phiên họp Hội đồng an ninh Quốc gia trong ngày đầu tiên diễn ra cuộc tập trận chung thường niên giữa liên quân Mỹ - Hàn. Ảnh: Internet
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye triệu tập phiên họp Hội đồng an ninh Quốc gia trong ngày đầu tiên diễn ra cuộc tập trận chung thường niên giữa liên quân Mỹ - Hàn. Ảnh: Internet

Trong ngày đầu tiên diễn ra cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, sáng 19-8 đã lần đầu tiên triệu tập cuộc họp Hội đồng an ninh Quốc gia (NSC). Tại cuộc họp với sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-jin; Bộ trưởng Thống nhất Ryoo Kihl-jae, lãnh đạo Cơ quan tình báo quốc gia (NIS) Nam Jae-joon, bà Park nhấn mạnh các lực lượng Hàn Quốc cần duy trì trạng thái sẵn sàng phòng thủ trong bối cảnh tình hình khu vực và mối quan hệ liên Triều đang biến động từng ngày.

Phát biểu trong cuộc họp Nội các đặc biệt, diễn ra ngay sau khi phiên họp NSC kết thúc, Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh: “Cuộc tập trận chung Người bảo vệ tự do Ulchi nhằm nâng cao khả năng đối phó với khủng hoảng của các lực lượng Hàn Quốc. Các cuộc tập trận này đã được bắt đầu từ sau khi CHDCND Triều Tiên tấn công phủ Tổng thống Hàn Quốc năm 1968 và đã được duy trì trong suốt 45 qua… Giống như người xưa từng nói, ngay cả trong thời bình, chúng ta vẫn có nguy cơ lâm vào khủng hoảng nếu như quên đi tinh thần chiến đấu. Chính vì thế, tôi muốn nhấn mạnh đến tầm quan trọng đặc biệt của những nỗ lực bảo đảm sự sẵn sàng cao độ trong bất kỳ tình huống nào… Sẵn sàng cho mọi tình huống bất ngờ là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất đối với an ninh quốc gia và bảo đảm sự an toàn cho người dân. Chúng ta không thể lơ là nhiệm vụ này dù chỉ trong một phút”.

Từ trước đến nay Triều Tiên luôn lên án cuộc tập trận UFG cũng như các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn khác, cáo buộc hai quốc gia này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh xâm lược. Tuy nhiên, các cuộc tập trận UFG vẫn luôn đi đúng lịch trình và thông thường, mỗi lần UFG được tổ chức là một lần bán đảo Triều Tiên “dậy sóng”. Dư luận đang lo ngại, cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ một lần nữa làm khuấy động bầu không khí vốn vừa có dấu hiệu “hạ nhiệt” trên bán đảo Triều Tiên khi hai miền vừa tìm được tiếng nói chung liên quan tới khu công nghiệp Kesong và vấn đề đoàn tụ gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953./.

Theo: dangcongsan.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com