LHQ thảo luận tình hình Trung Ðông

07:08, 22/08/2013

Theo TTXVN, Tân Hoa xã, Roi-tơ và các nguồn tin nước ngoài, Hội đồng Bảo an LHQ (HÐBA) ngày 20-8 đã tiến hành thảo luận về tình hình Trung Ðông trong bối cảnh ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp tại một số nước trong khu vực.

Chính phủ Mỹ tiến hành phiên họp thảo luận chương trình viện trợ Ai Cập. Ảnh AP
Chính phủ Mỹ tiến hành phiên họp thảo luận chương trình viện trợ Ai Cập. Ảnh AP

Phó Tổng Thư ký LHQ Ô.Ta-ran-cô cảnh báo các cuộc khủng hoảng tại Xy-ri và Ai Cập nếu không sớm được giải quyết bằng biện pháp hòa bình sẽ đe dọa an ninh và ổn định của toàn khu vực. LHQ nhấn mạnh, sử dụng vũ lực không thể là giải pháp cho cuộc xung đột hiện nay ở hai nước này, đồng thời kêu gọi các nước bên ngoài không cung cấp vũ khí cho bất kỳ bên nào tham chiến. Về tiến trình hòa bình Trung Ðông, ông Ta-ran-cô cho biết, các cuộc đàm phán trực tiếp giữa I-xra-en và Pa-le-xtin vừa qua tại Giê-ru-xa-lem là cơ hội quan trọng khôi phục hoà bình và có thể tác động tích cực tới ổn định khu vực; đồng thời kêu gọi  hai bên cần nhận thức thực tế và không để mất cơ hội này.

  * Tại Oa-sinh-tơn, theo AFP, Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma chủ trì cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia, gồm các quan chức cấp cao về ngoại giao, quốc phòng và tình báo, nhằm thảo luận việc xem xét lại viện trợ của Mỹ dành cho Ai Cập. Giới chức Nhà trắng bác bỏ thông tin nói rằng Mỹ đã lặng lẽ đình chỉ viện trợ cho Ai Cập sau các vụ bạo lực vừa qua.

  * Cao ủy Liên hiệp châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại C.A-stơn cho biết, EU vẫn sẵn sàng giúp Ai Cập tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng hiện nay. Trước đó, EU cảnh báo sẽ cấm vận vũ khí và xem xét lại các khoản viện trợ tài chính cho Cai-rô, sau các vụ bạo lực vừa qua. Trong khi đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ T.Éc-đô-gan cáo buộc I-xra-en đứng sau cuộc đảo chính do quân đội Ai Cập thực hiện lật đổ cựu Tổng thống M.Mo-xi. Tuy nhiên, Ai Cập đã bác bỏ cáo buộc trên, cho rằng nhận định  này không có cơ sở.

  * Tại Ai Cập, tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) đã bầu phó thủ lĩnh tổ chức này M.E-dát làm thủ lĩnh tinh thần tạm thời thay lãnh đạo M.Ba-đi vừa bị chính quyền lâm thời Ai Cập bắt giữ với cáo buộc kích động bạo lực giết hại người biểu tình. Liên quan tới việc bắt giữ thủ lĩnh MB, trả lời phỏng vấn CNN, cố vấn chính trị của Tổng thống lâm thời Ai Cập M.He-ga-di cho đây là nỗ lực nhằm khôi phục luật pháp và trật tự đất nước; nhấn mạnh Ai Cập đang tiến hành một cuộc chiến quyết liệt chống lại chủ nghĩa khủng bố và tội phạm. Trong khi đó, Liên minh quốc gia ủng hộ tính hợp pháp (NASL), lực lượng quy tụ 34 chính đảng và phong trào Hồi giáo ủng hộ Tổng thống bị phế truất M.Mo-xi, đã phát động một chiến dịch phản đối một cách hòa bình mới, tái khẳng định phản đối các hành vi bạo lực và phá hoại.

  H Roi-tơ cho biết, lực lượng đối lập ở Xy-ri ngày 21-8 đã tố cáo quân đội chính phủ Tổng thống A.Át-xát đã sử dụng vũ khí hóa học tiến công các khu vực của lực lượng  nổi dậy ở gần Thủ đô Ða-mát, làm hơn 200 người chết. Quân đội đã bắn rốc-két có chứa các chất độc hóa học vào các vùng A-in Ta-ma Da-man-ca và Giô-ba ở vùng Gu-ta. Ðài truyền hình quốc gia Xy-ri dẫn nguồn tin chính phủ bác bỏ cáo buộc của lực lượng đối lập, coi đây là hành động nhằm làm rối ren, phân tán các cuộc điều tra của LHQ về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Xy-ri.

  * Pa-le-xtin và I-xra-en đã tiến hành vòng đàm phán hòa bình thứ ba tối 20-8, tại Giê-ru-xa-lem, chỉ vài ngày sau vòng đàm phán thứ hai diễn ra hôm 14-8. Cuộc đàm phán do Trưởng đoàn đàm phán Pa-le-xtin X.Ê-rê-cát và người đồng cấp I-xra-en T.Líp-ni dẫn đầu, với sự tham dự của đặc phái viên Mỹ M.In-đích. Phía I-xra-en tiết lộ, các cuộc thương lượng được tổ chức kín thảo luận xây dựng lòng tin giữa hai bên. Pa-le-xtin khẳng định đã thảo luận các vấn đề cốt lõi.

  H Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Ðại sứ quán Mỹ tại Y-ê-men đã hoạt động trở lại, hai tuần sau khi cơ quan này bị đóng cửa. Ðại sứ quán Mỹ tại Thủ đô Xa-na nằm trong số 19 đại sứ quán và lãnh sự quán của Mỹ tại các nước Hồi giáo bị đóng cửa từ ngày 4-8 do chính quyền Mỹ lo ngại về nguy cơ An Kê-đa tiến công khủng bố nhằm vào các lợi ích của Mỹ ở Trung Ðông và Bắc Phi. Anh và Ðức cũng thông báo mở cửa trở lại Ðại sứ quán tại Thủ đô Xa-na của Y-ê-men.

  * Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma ngày 20-8 đã chúc mừng tân Tổng thống Ma-li I.Kết-ta về thắng lợi trong cuộc bầu cử hôm 11-8, đồng thời cam kết hợp tác với chính phủ mới ở Ma-li trong quá trình thúc đẩy hòa bình và ổn định ở nước này. Trước đó, Tòa án Hiến pháp Ma-li đã xác nhận ông Kết-ta đắc cử Tổng thống, với 77,6% số phiếu ủng hộ.

  * Bạo lực tiếp diễn trên khắp I-rắc, làm 35 người chết. Sáu vụ đánh bom xe xảy ra tại khu vực phía nam Thủ đô Bát-đa khiến sáu dân thường và một cảnh sát chết, 98 người bị thương. Một xe bom phát nổ ở khu làng phía bắc Bát-đa làm năm người chết và 15 người bị thương. Tại khu vực Ra-sát, cách TP Ki-cúc 30 km về phía nam, xe chở quân nổi dậy đã trúng bom ven đường, làm bốn tay súng chết...

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com