LHQ lo ngại tình trạng bạo lực ở Ai Cập

08:08, 21/08/2013

Theo Roi-tơ và Tân Hoa xã, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng bạo lực gia tăng ở Ai Cập, nhất là vụ 37 người ủng hộ tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) chết trong khi được đưa tới nơi giam giữ hôm 18-8, cũng như vụ tiến công của các tay súng Hồi giáo tại Bán đảo Xi-nai làm 25 cảnh sát chết.

Lực lượng an ninh Ai Cập tràn vào khu cắm trại của người biểu tình tại Cairo hôm 14/8. Ảnh: AP.
Lực lượng an ninh Ai Cập tràn vào khu cắm trại của người biểu tình tại Cairo hôm 14/8. Ảnh: AP.

Ông Ban Ki Mun cho biết, Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách chính trị G.Pheo-men sẽ thảo luận với các quan chức Ai Cập tại Cai-rô nhằm tìm biện pháp khôi phục hòa bình và thúc đẩy hòa giải dân tộc ở nước này. 

* Trong khi đó, ngày 20-8, chính quyền Ai Cập đã bắt giữ lãnh đạo hàng đầu của MB M.Ba-đi với cáo buộc kích động bạo lực giết hại người biểu tình và dự kiến bị đưa ra xét xử ngày 25-8 tới. Trước đó, cơ quan công tố Ai Cập đã ra lệnh giam giữ Tổng thống bị phế truất M.Mo-xi 15 ngày để điều tra cáo buộc tương tự, cùng nhiều cáo buộc khác như làm gián điệp, tiến công đồn cảnh sát, phá hủy hồ sơ cảnh sát, cố ý giết người, bắt cóc nhân viên cảnh sát và tù nhân... Cơ quan công tố cũng ra lệnh bắt giữ 255 thành viên khác của MB để điều tra.

* Các quan chức Nga và Mỹ, ngày 19-8 cho biết, các nhà ngoại giao hai nước sẽ gặp nhau tại La Hay (Hà Lan) tuần tới để thảo luận kế hoạch chuẩn bị cho Hội nghị hòa bình Xy-ri ở Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ). Phía Mỹ cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề đối ngoại O.Sơ-man và Ðại sứ Mỹ tại Xy-ri R.Phoóc sẽ tham gia cuộc gặp trên. Ðoàn đại biểu Nga gồm các Thứ trưởng Ngoại giao G.Ga-ti-lốp và M.Bô-gđa-nốp.

* Phái đoàn hơn 10 chuyên gia của LHQ đã tới thanh sát các địa điểm bị cho là từng sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và phe nổi dậy ở Xy-ri. Trong khi đó, Thủ tướng Gioóc-đa-ni A.En-xua tuyên bố, nước này sẵn sàng trước nguy cơ nổ ra chiến tranh hóa học từ nước láng giềng Xy-ri. Ông cho biết, Gioóc-đa-ni đã yêu cầu Mỹ cung cấp máy bay do thám không người lái để hỗ trợ ngăn cuộc xung đột Xy-ri lan qua biên giới.

* Ngày 19-8, quân đội của Tổng thống Xy-ri B.Át-xát đã đánh bật các tay súng nổi dậy ra khỏi tỉnh La-ta-ki-a. Tổ chức giám sát nhân quyền Xy-ri cũng xác nhận quân đội Xy-ri đã giành lại chín ngôi làng và một trạm kiểm soát quân sự ở khu vực này. Tuy nhiên, Hãng AFP dẫn nguồn tin an ninh của Xy-ri cho biết, quân đội chưa kiểm soát được Xan-ma, khu vực chiến lược giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

* Cố vấn của nhà lãnh đạo người Cuốc ở I-rắc cho biết, khoảng 30 nghìn người Cuốc ở Xy-ri đã vượt biên giới vào I-rắc. Theo LHQ, đây là một trong những dòng người tị nạn lớn nhất chạy khỏi cuộc nội chiến Xy-ri. Những người tị nạn cho biết, họ bị các tay súng An Nu-xra, lực lượng có quan hệ với An Kê-đa ở Xy-ri tiến công. LHQ dự kiến mở một trại tị nạn tại đây cuối tháng này.

* Ngày 20-8, trong báo cáo chuẩn bị cho hội nghị hằng năm vào tháng 9 tới của Cơ quan Năng lượng và Nguyên tử quốc tế (IAEA), người đứng đầu IAEA Y.A-ma-nô cho biết, tổ chức này chưa thể thu hẹp bất đồng giữa I-xra-en và các nước A-rập trong việc đàm phán tiến tới một khu vực Trung Ðông phi vũ khí hạt nhân. Trước đó, Mỹ và I-xra-en cho rằng, một Trung Ðông không có vũ khí hạt nhân không thể trở thành hiện thực nếu không đạt được thoả thuận hòa bình A-rập - I-xra-en, cũng như không hạn chế đối với chương trình hạt nhân của I-ran.

* Ðại sứ quán Mỹ tại Ga-na, ngày 19-8, cảnh báo công dân Mỹ về căng thẳng chính trị và khả năng xảy ra bạo lực xuất phát từ phán quyết của Tòa án Tối cao Ga-na đối với đơn khiếu nại kết quả bầu cử ở quốc gia châu Phi này, dự kiến được đưa ra ngày 29-8 tới. Công dân Mỹ được khuyến cáo tránh đến gần một số địa điểm nhạy cảm, gồm văn phòng của các chính đảng, Tòa án Tối cao Ga-na, trụ sở các thể chế khác liên quan tiến trình bầu cử.

* Cùng ngày, quân đội Ni-giê-ri-a cho biết, thủ lĩnh A.Sê-câu của nhóm Hồi giáo Bô-cô Ha-ram có thể đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch truy quét khủng bố. Theo người phát ngôn quân đội, sau cuộc đụng độ với lực lượng an ninh tại khu vực rừng Xam-bi-sa, bang đông bắc Bô-nô, Sê-câu bị thương nặng và chạy thoát tới làng A-mít-chi-đê ở khu vực biên giới với Ca-mơ-run. Tên này có thể đã chết trong khoảng từ ngày 25-7 đến 3-8.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com