In-đô-nê-xi-a đặt mục tiêu tăng trưởng đến 6%

08:08, 26/08/2013

Trong bối cảnh mức tăng trưởng kinh tế của In-đô-nê-xi-a bị giảm sút do tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, Chính phủ In-đô-nê-xi-a đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm đạt mục tiêu duy trì nhịp độ tăng trưởng kinh tế từ 5 đến 6% trong năm nay.

Theo các con số thống kê, kinh tế In-đô-nê-xi-a đạt mức tăng trưởng hơn 6% trong ba năm gần đây, tuy nhiên nước này đang gặp khó khăn trong việc thúc đẩy tốc độ phát triển kinh tế do suy thoái kinh tế toàn cầu tác động lên lĩnh vực xuất khẩu của In-đô-nê-xi-a. Mức tăng trưởng của nền kinh tế In-đô-nê-xi-a đang trên đà suy giảm, chỉ đạt 5,8% trong quý II-2013, mức tăng thấp nhất trong ba năm qua. Trong tuyên bố mới nhất, Tổng thống In-đô-nê-xi-a X.Giu-đô-giô-nô cho biết, chính phủ nước này đang nỗ lực phấn đấu đạt nhịp độ tăng trưởng kinh tế từ 5 đến 6% trong năm 2013, nhằm bảo đảm sự phát triển thịnh

Một trong những khó khăn đối với nền kinh tế In-đô-nê-xi-a thời gian qua là dự trữ ngoại tệ của nước này tiếp tục giảm với mức 5,4 tỷ USD trong tháng 7 vừa qua. Đây là mức sụt giảm cao thứ hai trong năm nay so với mức bảy tỷ USD trong tháng 6, đưa tổng số tiền sụt giảm trong dự trữ ngoại tệ trong bảy tháng qua của In-đô-nê-xi-a lên hơn 20 tỷ USD. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương In-đô-nê-xi-a (BI) cho biết, thâm hụt tài khoản vãng lai của nước này trong quý II-2013 tăng lên mức cao kỷ lục 9,8 tỷ USD.

Một góc Thủ đô Gia-các-ta.  Ảnh: Internet
Một góc Thủ đô Gia-các-ta. Ảnh: Internet

Nhằm giúp ổn định nền kinh tế đang có dấu hiệu xấu đi do lạm phát tăng cao và đồng nội tệ suy yếu, BI đã tiếp tục thực hiện chính sách can thiệp thị trường với việc nới lỏng chính sách tiền tệ và hỗ trợ đồng nội tệ ru-pi-a. Theo đó, BI đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 6,5% để kích thích tăng trưởng đang trên đà chậm lại, và đưa ra một số chính sách vĩ mô để kiềm chế lạm phát và tăng trưởng tín dụng cao trong ngành ngân hàng, vốn đang đe dọa sự ổn định nền kinh tế đất nước. Mặt khác, trong thời gian tới, BI sẽ phát hành chứng chỉ tiền gửi ngân hàng mới (SBDI), thay cho chứng chỉ trước đó vốn không được phép giao dịch với các nhà đầu tư nước ngoài. BI cũng khuyến cáo các ngân hàng thương mại cần giảm tốc độ tăng trưởng tín dụng quá nóng, có nguy cơ gây rủi ro lớn cho ngành ngân hàng. Trong sáu tháng đầu năm nay, tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng In-đô-nê-xi-a lên tới 20,6%, mức cao nhất ở Đông - Nam Á.

Với những biện pháp quyết liệt được đưa ra và việc thực hiện hiệu quả các chính sách tài chính - tiền tệ, Chính phủ In-đô-nê-xi-a đã đạt kết quả đáng khích lệ trong việc cắt giảm thâm hụt cán cân thanh toán, từ mức 6,6 tỷ USD trong quý I xuống 2,5 tỷ USD trong quý II vừa qua. Thống đốc BI A.Ma-tô-oa-đô-giô nhấn mạnh, việc Chính phủ In-đô-nê-xi-a và BI áp dụng hiệu quả các chính sách tài chính và chiến lược, trong đó có việc tăng cường kiểm soát lạm phát thông qua biện pháp tăng lãi suất cơ bản và lãi suất qua đêm, phát hành trái phiếu chính phủ bằng đồng ngoại tệ, phát hành trái phiếu công ty, rút tiền gửi ở bên ngoài của các ngân hàng nội địa... đã giúp nền kinh tế nước này đạt thặng dư 8,2 tỷ USD về vốn và tài chính trong quý II, sau khi thâm hụt 300 triệu USD trong quý I.

Ông Ma-tô-oa-đô-giô lạc quan cho rằng, nền kinh tế In-đô-nê-xi-a sẽ tiếp tục được cải thiện, có thể phục hồi cán cân thanh toán và giảm mạnh thâm hụt tài khoản vãng lai trong quý III do chuyển động của dòng vốn đầu tư nước ngoài đã đảo chiều, các điều kiện kinh tế và tài chính toàn cầu được cải thiện sẽ hỗ trợ cho xuất khẩu, trong khi nhu cầu nhập khẩu giảm theo mùa vụ.

Với những dấu hiệu tích cực bước đầu về khả năng cải thiện chiều hướng ảm đạm của nền kinh tế, Tổng thống In-đô-nê-xi-a X.Giu-đô-giô-nô cho biết, Chính phủ nước này đang nỗ lực hướng tới mục tiêu cắt giảm tỷ lệ nợ công xuống còn từ 22 đến 23% vào cuối năm 2014 để đạt được sự bền vững về tài chính. Ông X.Giu-đô-giô-nô nhấn mạnh, nếu cải thiện được nợ công trên cơ sở quản lý các khoản nợ một cách thận trọng, minh bạch và đáng tin cậy theo tiêu chuẩn quốc tế, In-đô-nê-xi-a sẽ nâng cao được lòng tin của các nhà đầu tư. Và nếu đạt được mức mục tiêu nói trên thì tỷ lệ nợ công của In-đô-nê-xi-a sẽ thấp hơn nhiều so với mức 33% của các nước đang phát triển khác.

Tổng thống X.Giu-đô-giô-nô cho biết, Chính phủ In-đô-nê-xi-a đang nỗ lực phấn đấu tăng mức thu nhập bình quân đầu người của nước này lên mốc mới vào cuối năm 2014 và cùng với đó là mức giảm tương xứng về tỷ lệ người nghèo trong cả nước, hiện là 11,37% trong tổng số dân hơn 240 triệu người. Theo đó, năm 2014, thu nhập bình quân đầu người của In-đô-nê-xi-a sẽ đạt 5.000USD, liên tục tăng từ mức 1.177USD năm 2005, lên 2.229USD năm 2009 và 3.592USD năm 2012./.

Theo: nhandan.com.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com