Gia tăng căng thẳng giữa Ấn Độ và Pa-ki-xtan

08:08, 09/08/2013

Theo Roi-tơ, ngày 6-8, Ấn Độ đã lên tiếng tố giác các binh sĩ Pa-ki-xtan nổ súng giết chết 5 binh sĩ Ấn Độ trong cuộc tấn công một chốt quân sự dọc Ranh giới kiểm soát (LOC) tại khu vực bang Gia-mu và Ca-sơ-mia. Vụ tấn công xảy ra chỉ vài ngày sau khi Pa-ki-xtan đề nghị nối lại các cuộc đàm phán hòa bình vốn đang bế tắc với Ấn Độ.  

Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức quân sự cao cấp tại bang Gia-mu và Ca-sơ-mia của Ấn Độ cho biết: “Các binh sĩ Pa-ki-xtan đã tấn công chốt gác của Ấn Độ, vi phạm lệnh ngừng bắn và giết 5 binh sĩ của chúng tôi”. Theo lời khai của một binh sĩ Ấn Độ còn sống sót, vụ tấn công xảy ra khoảng 2 giờ sáng ngày 6-8 tại một chốt quân sự ở Pu-sơ, cách thủ phủ Xri-na-ga của bang Gia-mu và Ca-sơ-mia 200km về phía Nam. Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K.An-tô-ni cho biết, khoảng 20 phần tử khủng bố vũ trang cùng với một số đối tượng khác mặc quân phục Pa-ki-xtan đã tiến hành vụ tấn công. Thủ hiến bang Gia-mu và Ca-sơ-mia, ông Ô-ma Áp-đun-la đã xác nhận thông tin về vụ nổ súng.

Tại phiên họp Quốc hội Ấn Độ cùng ngày, các quan chức Ấn Độ đã có phản ứng mạnh mẽ đối với vụ việc này. Chủ tịch đảng Samajwadi Party (SP) Mu-lay-am Xinh Gia-đa nhấn mạnh, vụ tấn công của Pa-ki-xtan là một vấn đề nghiêm trọng và kiến nghị đình chỉ phiên họp. Ông Gia-đa cũng cảnh báo về tình hình nguy hiểm dọc biên giới với Pa-ki-xtan và yêu cầu chính phủ do đảng Quốc đại đứng đầu trả lời về vấn đề này. Thêm vào đó, các nghị sĩ đối lập do đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) đứng đầu cũng lên án binh sĩ Pa-ki-xtan thường xuyên vi phạm lệnh ngừng bắn dọc LOC, đồng thời yêu cầu chính phủ phản ứng mạnh về vấn đề này với nhà chức trách Pa-ki-xtan.

Lực lượng an ninh Ấn Độ canh giữ tại một tiền đồn biên giới thuộc khu vực Ca-sơ-mia.  Ảnh: Internet
Lực lượng an ninh Ấn Độ canh giữ tại một tiền đồn biên giới thuộc khu vực Ca-sơ-mia. Ảnh: Internet

Phát biểu với các nghị sĩ, Bộ trưởng Quốc phòng An-tô-ni cho biết, chính phủ đã gửi thông điệp lên án mạnh mẽ vụ tấn công trên tới Chính phủ Pa-ki-xtan qua các kênh ngoại giao. Ấn Độ ngày 6-8 cũng đã triệu Phó đại sứ Pa-ki-xtan tại Niu Đê-li tới để phản đối vụ việc.

Trong khi đó, giới chức Pa-ki-xtan đã bác bỏ cáo buộc binh sĩ nước này liên quan tới vụ tấn công trên và phủ nhận đã xảy ra giao tranh dọc LOC. Bộ Ngoại giao Pa-ki-xtan ngày 6-8 khẳng định cáo buộc trên của Ấn Độ là "vô căn cứ". Trong một tuyên bố, người phát ngôn bộ trên nêu rõ "giới chức quân đội Pa-ki-xtan đã xác nhận không xảy ra vụ giao tranh nào ở LOC", đồng thời nhấn mạnh Pa-ki-xtan vẫn cam kết tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn ở LOC năm 2003, coi đây là một biện pháp quan trọng để xây dựng lòng tin, hướng tới sớm nối lại tiến trình đối thoại giữa hai bên.

Khu vực Ca-sơ-mia thuộc dãy Hi-ma-lay-a và là vùng lãnh thổ được cả Ấn Độ và Pa-ki-xtan tuyên bố chủ quyền. Đây là nguyên nhân dẫn tới hai cuộc chiến giữa hai quốc gia láng giềng Nam Á này kể từ khi giành độc lập từ Anh năm 1947. Năm 2003, hai bên ký kết thỏa thuận ngừng bắn, tiền đề cho việc lập ra đường LOC phân chia ranh giới tại Ca-sơ-mia. Tuy nhiên, tại khu vực này đôi lúc vẫn xảy ra các đụng độ giữa binh sĩ hai nước.

Vụ tấn công giết hại 5 binh sĩ được thực hiện trong bối cảnh Ấn Độ và Pa-ki-xtan chuẩn bị nối lại đàm phán hòa bình vốn đổ vỡ từ tháng 1 do căng thẳng leo thang sau khi một lính Ấn Độ bị chặt đầu trong một vụ đụng độ ở biên giới. Tờ Thời báo Ấn Độ dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng cho biết, những sự việc này không hỗ trợ cho nỗ lực bình thường hóa hoặc thậm chí cải thiện quan hệ theo như những đề nghị gần đây của Pa-ki-xtan. Thậm chí, theo các chuyên gia, vụ việc có nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tương lai đàm phán hòa bình giữa hai nước.

Được biết, Thủ tướng Man-mô-han Xinh và người đồng nhiệm Pa-ki-xtan N.Sa-ríp  dự kiến, sẽ gặp nhau và hội đàm về việc nối lại đàm phán tranh chấp biên giới trong tháng tới bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc tại Niu Y-oóc./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com