Đề phòng khủng bố, nhiều nước phương Tây đóng cửa đại sứ quán

08:08, 06/08/2013

Sau Mỹ, Anh và Đức đến lượt chính phủ Pháp quyết định đóng cửa Đại sứ quán tại Y-ê-men do lo ngại nguy cơ tấn công khủng bố của  lực lượng khủng bố Al-Qaeda và các chi nhánh của tổ chức khủng bố quốc tế này, nhất là ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi. Trong khi đó, ngày 4-8, Ca-na-đa cũng thông báo đóng cửa cơ quan đại diện ngoại giao của nước này tại Thủ đô Đắc-ca của Băng-la Đét vì những nguy cơ trên.

Chính phủ Pháp cho biết, bắt đầu từ ngày 4-8, Đại sứ quán nước này tại Thủ đô Xa-na của Y-ê-men sẽ tạm thời đóng cửa trong vài ngày, đồng thời khuyến cáo các công dân Pháp ở Y-ê-men đề phòng trước những mối đe dọa an ninh đang gia tăng. Tổng thống Pháp Phrăng-xoa Ô-lăng-đơ cho biết, nước này đã có các căn cứ để xác nhận rằng mối đe dọa khủng bố trên rất nghiêm trọng và các quốc gia khác cũng đã tiến hành các biện pháp đề phòng. Vì vậy, ông quyết định đóng cửa Đại sứ quán Pháp ở Y-ê-men trong vài ngày, đồng thời khuyến cáo cần tăng cường cảnh giác tối đa trong những tuần tới, đặc biệt những công dân Pháp đang du lịch trong khu vực. Bộ Nội vụ Pháp cũng cho biết, từ nhiều tháng nay cảnh sát nước này đã tăng cường các biện pháp an ninh tại những khu vực du lịch quan trọng ở Thủ đô Pa-ri, nhằm bảo đảm an ninh và an toàn tài sản cho khách du lịch, nhất là người nước ngoài. Các biện pháp an ninh cũng được tăng cường tại một loạt thành phố khác trong thời gian tới.

Nhiều nước đóng cửa tạm thời đại sứ quán của mình tại Thủ đô Xa-na của Y-ê-men. Ảnh: Internet
Nhiều nước đóng cửa tạm thời đại sứ quán của mình tại Thủ đô Xa-na của Y-ê-men. Ảnh: Internet

Về phía Ca-na-đa, thông báo quyết định đóng cửa cơ quan đại diện ngoại giao tại Đắc-ca, Bộ Ngoại giao, Thương mại và Phát triển Ca-na-đa khẳng định giới chức nước này có trách nhiệm đảm bảo an toàn và an ninh cho các nhân viên cũng như các phái bộ ở nước ngoài. Được biết, cơ quan đại diện ngoại giao của Ca-na-đa gần với Đại sứ quán Mỹ tại Đắc-ca. Theo giới truyền thông, việc Ốt-ta-oa quyết định đóng cửa chỉ một trong các cơ quan ngoại giao ở nước ngoài là "không bình thường".

Trước đó, Anh, Đức và Mỹ cũng đã quyết định đóng cửa tạm thời nhiều cơ quan ngoại giao ở các nước Trung Đông và châu Phi do lo ngại trước thông tin tình báo Mỹ nhận định hiện tiềm ẩn nguy cơ tấn công khủng bố từ các phần tử Al-Qaeda và các chi nhánh của tổ chức khủng bố quốc tế này, nhất là ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, thông tin hiện nay cho thấy các phần tử Al-Qaeda và các chi nhánh của mạng lưới khủng bố này đang tiếp tục lên kế hoạch tiến hành các vụ tấn công khủng bố từ nay đến cuối tháng 8. Cụ thể, những vụ tấn công này "có khả năng xảy ra ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi, có thể tại bán đảo A-rập hoặc bắt nguồn từ bán đảo A-rập, mục tiêu là các hệ thống giao thông công cộng và những cơ sở hạ tầng du lịch khác". Do đó, Oa-sinh-tơn quyết định đóng cửa 21 đại sứ quán và tòa lãnh sự của Mỹ ở nước ngoài, bao gồm Ai Cập, I-rắc, I-xra-en, Cô-oét và A-rập Xê-út từ ngày 4-8.

Trong khi đó, Tổ chức cảnh sát quốc tế (Interpol) cũng đưa ra báo động về an ninh toàn cầu sau các vụ phá nhà tù ở nhiều nước gần đây giải thoát hàng trăm tù nhân có liên quan tới mạng lưới khủng bố Al-Qaeda, cũng như vụ các phần tử đánh bom liều chết sát hại 9 người gần lãnh sự quán Ấn Độ ở Thành phố Gia-la-la-bát của Áp-ga-ni-xtan.

Trước nguy cơ bóng ma khủng bố đe dọa an ninh nước Mỹ, ngày 3-8, giờ Oa-sinh-tơn (tức ngày 4-8, giờ Hà Nội), Nhà Trắng đã triệu tập một cuộc họp an ninh cấp cao do Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Xu-dân Rai-xơ làm chủ tọa, với sự tham dự của Ngoại trưởng Giôn Ke-ri, Bộ trưởng Quốc phòng Chắc Hây-gơ và Bộ trưởng An ninh Nội địa Gia-nét Na-pô-li-ta-nô, các giám đốc của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), Cơ quan An ninh Nội địa (NSA) và Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc. Kể từ sau vụ tấn công ngày 11-9-2012 vào lãnh sự quán Mỹ tại Thành phố Ben-ga-di của Li-bi cướp đi sinh mạng của 4 nhân viên ngoại giao, trong đó có Đại sứ Mỹ C.Xtê-vân, Oa-sinh-tơn đã đặc biệt chú trọng đến vấn đề bảo vệ an ninh cho các cơ quan đại diện ngoại giao của mình ở nước ngoài./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com