Đàm phán Pa-le-xtin - I-xra-en: Đặt mục tiêu đạt thỏa thuận hòa bình trong 9 tháng

08:08, 02/08/2013

Cuộc đàm phán hòa bình Pa-le-xtin - I-xra-en đã kết thúc ngày 30-7 tại Oa-sinh-tơn với kết quả đạt được chưa có gì đột phá nhưng đã ghi nhận những thiện chí từ cả hai phía, mở đường cho tiến trình đàm phán được tiếp tục sau một thời gian dài bế tắc.

Ngày 30-7, tại cuộc họp báo chung với hai trưởng đoàn đàm phán Pa-le-xtin và I-xra-en, Ngoại trưởng Mỹ Giôn Ke-ri cho biết, hai bên đã đồng ý sẽ gặp lại nhau trong vòng hai tuần tới để bắt đầu các cuộc thương lượng thực chất nhằm hướng tới mục tiêu đạt được một hiệp định hòa bình trong vòng 9 tháng, chấm dứt xung đột giữa Pa-le-xtin và I-xra-en. Pa-le-xtin và I-xra-en cam kết sẽ tiếp tục thương lượng về các vấn đề cốt lõi mà hai bên còn bất đồng. Cuộc đàm phán tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào giữa tháng 8 tới, có thể tại I-xra-en hoặc tại các vùng lãnh thổ của Pa-le-xtin.

Ngoại trưởng Mỹ Giôn Ke-ri (giữa) cùng hai trưởng đoàn đàm phán Pa-le-xtin và I-xra-en tại cuộc họp báo chung. Ảnh: Internet
Ngoại trưởng Mỹ Giôn Ke-ri (giữa) cùng hai trưởng đoàn đàm phán Pa-le-xtin và I-xra-en tại cuộc họp báo chung. Ảnh: Internet

Tại cuộc đàm phán mà ông Giôn Ke-ri cho biết là “tích cực và có tính xây dựng”, cả Pa-le-xtin và I-xra-en đều cho thấy thiện chí muốn thúc đẩy thương lượng để đạt được hòa bình. Phát biểu trong ngày đàm phán thứ hai, cả hai trưởng đoàn đàm phán đều khẳng định cần thiết phải giải quyết cuộc xung đột kéo dài nhiều thập kỷ qua giữa hai bên. Trưởng đoàn đàm phán Pa-le-xtin Xa-ép Ê-ra-cát tuyên bố, đã tới lúc người Pa-le-xtin phải có một nhà nước độc lập của riêng mình. Còn trưởng đoàn đàm phán I-xra-en, Bộ trưởng Tư pháp Di-pi Líp-ni cho biết, bà và ông X.Ê-ra-cát từng thất bại trong vòng đàm phán năm 2008 dưới thời Tổng thống Gioóc-giơ Bu-sơ, nhưng “thời điểm này, mọi chuyện đã khác”. Bà D.Líp-ni cho rằng, “thời cơ đã tạo ra và hy vọng hai bên sẽ không lãng phí thời gian”.

Tuy nhiên, tại cuộc đàm phán đầu tiên được nối lại sau gần ba năm này, các bên cũng không đặt quá nhiều kỳ vọng bởi giữa Pa-le-xtin và I-xra-en còn tồn tại những vấn đề cực kỳ gai góc mà nhiều chục năm qua vẫn chưa thể giải quyết được. Mục tiêu đặt ra tại cuộc đàm phán lần này chỉ là phác thảo lộ trình phía trước hơn là cố gắng giải quyết những vấn đề mà hai bên còn bất đồng. Các bên cũng nhất trí rằng, thời hạn 9 tháng không có nghĩa là các cuộc đàm phán giữa Pa-le-xtin và I-xra-en sẽ chấm dứt.

Hiện giữa Pa-le-xtin và I-xra-en vẫn tồn tại một loạt những mâu thuẫn liên quan đến các khu định cư Do Thái ở Bờ Tây, quy chế Giê-ru-sa-lem, hồi hương người tị nạn Pa-le-xtin. Chính việc I-xra-en vẫn tiếp tục chính sách xây các khu định cư Do Thái đã đẩy tiến trình thương lượng đôi bên vào bế tắc từ năm 2010.

Phát biểu sau cuộc họp trong khuôn khổ cuộc đàm phán, Ngoại trưởng Giôn Ke-ri đã bày tỏ lạc quan về khả năng đạt được hòa bình bất chấp những trở ngại. Oa-sinh-tơn hiện đang tìm cách để giúp Pa-le-xtin và I-xra-en đạt được thỏa thuận về giải pháp hai nhà nước. Theo đó, I-xra-en sẽ tồn tại hòa bình bên cạnh nhà nước Pa-le-xtin được hình thành ở Bờ Tây và Dải Ga-da, vùng đất đã bị I-xra-en chiếm đóng kể từ năm 1967. Nhằm nhấn mạnh sự ủng hộ của Oa-sinh-tơn đối với tiến trình hòa bình Trung Đông, đích thân Tổng thống B.Ô-ba-ma đã có một cuộc gặp 30 phút với các nhà thương lượng Pa-le-xtin và I-xra-en.

Nhóm “Bộ Tứ” bảo trợ cho tiến trình hòa bình Trung Đông gồm LHQ, Liên minh châu Âu, Mỹ và Nga đã ra tuyên bố chung hoan nghênh việc Pa-le-xtin và I-xra-en nối lại đàm phán. Nhóm “Bộ Tứ” khẳng định, sẽ làm tất cả để ủng hộ hai bên đạt được thỏa thuận về giải pháp hai nhà nước, nhằm thiết lập nền hòa bình lâu dài và bền vững tại khu vực./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com