Công bố kết quả sơ bộ bầu cử Quốc hội Căm-pu-chia: CPP giành được nhiều phiếu nhất

07:08, 14/08/2013

Sáng 12-8, Ủy ban Bầu cử quốc gia Căm-pu-chia (NEC) đã công bố kết quả sơ bộ cuộc bỏ phiếu bầu Quốc hội khóa V, theo đó Đảng Nhân dân Căm-pu-chia (CPP) cầm quyền giành được nhiều phiếu nhất, Đảng Cứu nguy dân tộc Căm-pu-chia (CNRP) đối lập đứng thứ hai. Theo thông báo của NEC, Đảng CPP giành được 3.236.009 phiếu bầu, tiếp sau là Đảng CNRP giành được 2.945.676 phiếu bầu. Số phiếu còn lại thuộc về 6 đảng khác tham gia tranh cử lần này. Tuy nhiên, NEC chưa công bố số ghế cụ thể mỗi đảng giành được.

Giới phân tích nhận định rằng, với số phiếu thu được như trên, CPP đã đạt được đa số quá bán trong tổng số ghế của Quốc hội khóa mới và sẽ tiếp tục cầm quyền. Kết quả trên sẽ được các đảng xem xét, khiếu nại trong vòng 72 giờ. Theo Tổng thư ký NEC Tép Ni-tha, NEC sẽ công bố kết quả cuối cùng trước ngày 8-9.

Theo Tân Hoa xã, sau khi NEC công bố kết quả bầu cử sơ bộ, Đảng CNRP đối lập đã bác bỏ kết quả và cảnh báo có thể xảy ra cuộc nổi loạn hoặc biểu tình phản đối của người dân nếu một ủy ban điều tra độc lập những vi phạm trong cuộc bầu cử này không được thành lập. Tại một cuộc họp báo ngày 12-8 ở Phnôm Pênh, Phó chủ tịch CNRP Kem So-kha đe dọa nếu một ủy ban điều tra độc lập không được thành lập, ông có thể sẽ kêu gọi cộng đồng quốc tế không công nhận bất kỳ chính phủ nào được lập lên từ cuộc tổng tuyển cử ngày 28-7.

Người dân Căm-pu-chia bày tỏ sự ủng hộ đối với đảng CPP cầm quyền. Ảnh: Internet
Người dân Căm-pu-chia bày tỏ sự ủng hộ đối với đảng CPP cầm quyền. Ảnh: Internet

Trong bối cảnh tranh cãi đó, ủy ban điều tra độc lập những sai phạm bầu cử ở Căm-pu-chia vẫn chưa thể thành lập do bất đồng xung quanh việc chọn các thành viên cho ủy ban.

Trong một động thái nhằm ổn định tình hình, chiều 12-8, ông Xa Kheng, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Chủ tịch Ủy ban an toàn bầu cử Căm-pu-chia đã kêu gọi mọi công dân Căm-pu-chia kiềm chế, không phản ứng đối với kết quả bầu cử Quốc hội do NEC công bố bằng những hành động bạo lực, tránh bất kỳ hành động bột phát nào có thể ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và an toàn xã hội. Phó Thủ tướng Xa Kheng nhấn mạnh mọi công dân bình tĩnh tiến hành công việc thường nhật, làm ăn tại cơ sở của mình, để các đảng chính trị có ghế trong Quốc hội nhiệm kỳ này và NEC cùng nhau giải quyết một cách hòa bình, tìm ra giải pháp các bên chấp nhận được để tiến tới thành lập Chính phủ Hoàng gia nhiệm kỳ V. Ông lưu ý mọi công dân tham gia bất kỳ hoạt động nào cũng phải phù hợp với luật pháp hiện hành, không ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội. Bất kỳ hoạt động khiếu nại nào mang theo vũ khí, trang bị gây nguy hiểm, dẫn đến đụng độ, bùng nổ bạo lực đều bị cấm./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com