Bạo lực và xung đột gia tăng tại Ai Cập

07:08, 15/08/2013

Theo AP ngày 14-8, tình hình Ai Cập vẫn căng thẳng, phức tạp, xung đột, bạo lực tiếp tục leo thang. Các lực lượng an ninh Ai Cập, có sự hỗ trợ của xe bọc thép và xe ủi đất, đã tiến về khu vực những người biểu tình ngồi ủng hộ Tổng thống bị phế truất M.Mo-xi tại Thủ đô Cai-rô và bắn hơi cay nhằm giải tán những người biểu tình này.

Ðụng độ xảy ra giữa những người biểu tình và lực lượng an ninh làm ít nhất hai nhân viên an ninh chết. Trong khi đó, đại diện những người biểu tình cho biết, có ít nhất 25 người biểu tình chết và nhiều người khác bị thương trong các vụ đàn áp. Theo một quan chức cấp cao của Bộ Y tế, có ít nhất 140 người chết và gần 1.400 người bị thương  trong các cuộc đụng độ và 200 người đã bị bắt giữ. Bộ Nội vụ Ai Cập cảnh báo sẽ kiên quyết giải tán những người biểu tình, đồng thời cam kết bảo đảm an toàn cho những người biểu tình khác tự giác rời khỏi khu vực biểu tình ngồi này. Trước tình hình bạo lực leo thang, Tổng thống lâm thời Ai Cập A.Man-xua đã ban bố lệnh giới nghiêm trong một tháng.

* Hãng Tân Hoa xã ngày 13-8 cho biết, 18 thống đốc và chín phó thống đốc mới được Tổng thống lâm thời Ai Cập A.Man-xua bổ nhiệm đã tuyên thệ nhậm chức. Ðây là cuộc cải tổ lãnh đạo cấp tỉnh đầu tiên tại Ai Cập kể từ cuộc chính biến ngày 3-7 lật đổ chính quyền của cựu Tổng thống M.Mo-xi. Ngoài 18 thống đốc được bổ nhiệm mới, sáu thống đốc cũ tiếp tục tại vị. Một số tổ chức chính trị đã chỉ trích quyết định bổ nhiệm này của chính quyền lâm thời Ai Cập; cho rằng tiếp tục theo vết xe đổ của các chính phủ tiền nhiệm. Những người biểu tình ủng hộ ông Mo-xi cũng phản đối quyết định cải tổ của chính quyền lâm thời.

* Cùng ngày, chính quyền Ba-ren đã quyết định tăng cường an ninh tại các khu vực của người Hồi giáo dòng Si-ít nhằm ngăn chặn làn sóng biểu tình do phe đối lập phát động. Cuộc biểu tình dự kiến diễn ra trước Ðại sứ quán Mỹ tại Ba-ren nhằm yêu cầu chính phủ dỡ bỏ lệnh cấm biểu tình tại Thủ đô Ma-na-ma vừa được ban bố. Lực lượng an ninh và xe bọc thép đã được triển khai chung quanh các ngôi làng của người Hồi giáo Si-ít gần thủ đô, nơi người biểu tình thường xuyên tụ tập. Trước đó, Thủ tướng K.Xan-man đã cảnh báo chính quyền sẽ không khoan nhượng với mọi hành động quá khích của những người biểu tình. Lực lượng an ninh Ba-ren cũng khẳng định sẽ trung thành với chính phủ và sử dụng các biện pháp mạnh để trấn áp những hành động quá khích.

* Cùng ngày, I-xra-en đã quyết định thả tự do cho 26 tù nhân Pa-le-xtin, một động thái được đánh giá là cử chỉ thiện chí trước cuộc đàm phán hòa bình giữa I-xra-en và Pa-le-xtin sắp diễn ra tại Thủ đô Oa-sinh-tơn do Mỹ làm trung gian sau ba năm bị trì hoãn. Các tù nhân Pa-le-xtin đã rời khỏi nhà tù A-y-a-lon ở miền trung I-xra-en về thành phố Ra-ma-la ở khu Bờ Tây và dải Ga-da. Hàng trăm người thân của họ đã chờ đón tại hai điểm tập kết các tù nhân này.

* Cùng ngày, các quan chức Xô-ma-li-a cho biết, lực lượng an ninh nước này đã triệt phá 17 nhóm thuộc tổ chức khủng bố An Sa-ba-áp có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế An Kê-đa và bắt giữ 40 phần tử của tổ chức này. Các hoạt động trên được thực hiện trong chiến dịch truy quét các nhóm khủng bố tại Thủ đô Mô-ga-đi-su. Chính quyền Xô-ma-li-a cho biết, sẽ tiếp tục truy quét các nhóm khủng bố đang hoạt động ở thủ đô và các địa điểm khác trên cả nước, đồng thời kêu gọi sự ủng hộ của người dân các địa phương.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com