Ðạt thỏa thuận mở cửa lại khu công nghiệp chung Kê-xâng

07:08, 15/08/2013

Theo Ðài KBS, ngày 14-8, Hàn Quốc và Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận về vấn đề mở cửa lại khu công nghiệp chung Kê-xâng tại cuộc họp cấp chuyên viên liên Triều lần thứ bảy diễn ra tại khu này. Như vậy, hai miền nam - bắc đã đạt được thỏa thuận 133 ngày sau khi khu công nghiệp Kê-xâng bị tạm thời đóng cửa.

Trưởng đoàn đàm phán của hai miền Triều Tiên bắt tay sau khi đạt thỏa thuận mở cửa lại khu công nghiệp chung Kê-xâng.
Trưởng đoàn đàm phán của hai miền Triều Tiên bắt tay sau khi đạt thỏa thuận mở cửa lại khu công nghiệp chung Kê-xâng.

Thỏa thuận liên Triều có năm nội dung chính, gồm: hai miền sẽ bảo đảm để khu này hoạt động  bình thường trong bất kỳ trường hợp nào; bảo đảm an toàn cho người lao động Hàn Quốc làm việc ở khu này, đưa ra khuôn khổ pháp lý để bảo hộ tài sản đầu tư và giải quyết tranh chấp, bàn thảo về vấn đề đi lại; hai bên sẽ nỗ lực để khu Kê-xâng phát triển và trở thành khu công nghiệp có sức cạnh tranh quốc tế, hai bên sẽ tích cực thu hút đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài vào khu này; hai bên sẽ thành lập Ủy ban chung liên Triều để thực hiện những thỏa thuận này; hai bên cùng nỗ lực để khởi động lại khu công nghiệp chung Kê-xâng.

Ngoài ra, Ủy ban chung liên Triều còn thảo luận vấn đề bồi thường cho các doanh nghiệp Hàn Quốc chịu thiệt hại do khu công nghiệp này bị đóng cửa. Tuy nhiên, Thỏa thuận trên không nêu rõ cụ thể khi nào khu công nghiệp Kê-xâng hoạt động trở lại.

* Theo Tân Hoa xã, ngày 14-8, tại Mát-xcơ-va, diễn ra cuộc hội đàm giữa Thứ trưởng Ngoại giao Nga I.Mo-rơ-gu-lốp và Trưởng đoàn đàm phán sáu bên của Hàn Quốc Chô Tai-giông đang ở thăm, làm việc tại Nga. Tại cuộc hội đàm, hai bên tập trung thảo luận các vấn đề bình thường hóa tình hình trên bán đảo Triều Tiên với trọng tâm là giải pháp chính trị - ngoại giao cho vấn đề hạt nhân cũng như tìm kiếm cách thức sớm nối lại đàm phán sáu bên. Cuộc đàm phán sáu bên (gồm Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Nga) về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên được khởi động năm 2003 và lâm vào bế tắc kể từ năm 2008, sau khi Bình Nhưỡng xúc tiến các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com