Ai Cập tuyên bố kết thúc nỗ lực ngoại giao giải quyết khủng hoảng

07:08, 08/08/2013

Hãng Roi-tơ ngày 7-8 dẫn tuyên bố của Tổng thống lâm thời Ai Cập nói rằng, những nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay ở nước này đã thất bại, đồng thời cảnh báo tổ chức Anh em Hồi giáo ủng hộ Tổng thống bị lật đổ M.Mo-xi sẽ phải chịu "hoàn toàn hậu quả" của việc này.

Người biểu tình ủng hộ cựu tổng thống Morsi (Ảnh: AP).
Người biểu tình ủng hộ cựu tổng thống Morsi (Ảnh: AP).

Tuyên bố nêu rõ, giai đoạn dành cho các nỗ lực quốc tế trong hơn mười ngày qua đã "kết thúc". Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ U.Bơn-xơ, nhà trung gian hòa giải cho cuộc khủng hoảng chính trị tại Ai Cập, đã rời sân bay Ai Cập trở về nước sau khi sứ mệnh của ông bất thành. Cùng với đặc phái viên của Mỹ, Liên hiệp châu Âu, Liên minh châu Phi và các quốc gia A-rập vùng Vịnh đã tiến hành nhiều cuộc tiếp xúc với giới lãnh đạo trong chính phủ lâm thời và đại diện các phe phái đối địch ở Ai Cập. Tuy nhiên, các nỗ lực ngoại giao này vẫn chưa tạo được đột phá do lập trường các bên quá khác biệt.

H Cuộc khủng hoảng chính trị ở Tuy-ni-di ngày một nghiêm trọng khi có khoảng 40 nghìn người tụ tập biểu tình bên ngoài trụ sở Hội đồng lập hiến quốc gia Tuy-ni-di (NCA) ở Ba-đô, ngoại ô Thủ đô Tuy-nít, yêu cầu chính phủ từ chức. Liên minh công nghiệp, thương mại và các ngành nghề thủ công cũng kêu gọi thành lập một chính phủ kỹ trị. Làn sóng biểu tình tại Tuy-ni-di bùng phát và lan rộng từ tháng 2 khi chính trị gia đối lập C.Be-lết bị ám sát và leo thang nghiêm trọng từ cuối tháng 7 khi lãnh đạo phe đối lập M.Bra-him bị ám sát. Những người biểu tình kêu gọi giải tán NCA, cơ quan được bầu chọn từ hai năm trước đây và cho tới nay vẫn chưa hoàn thành nhiệm vụ soạn thảo Hiến pháp mới. Trước tình hình trên, NCA đã họp khẩn, bàn về những thách thức của đất nước. Lãnh đạo NCA cho biết, Hội đồng này sẽ ngừng hoạt động cho tới khi chính phủ và phe đối lập ngồi vào bàn đàm phán.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com