Ai Cập nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị

08:08, 30/08/2013

 Theo tin nước ngoài, chính quyền Ai Cập và một số đảng phái của nước này đang nỗ lực tìm biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng hiện nay. Hãng thông tấn chính thức MENA của Ai Cập đưa tin, Thủ tướng lâm thời Ai Cập E.Bép-la-uy cho rằng, không nên cấm tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) hoạt động hay loại bỏ tổ chức này khỏi tiến trình chính trị, nhấn mạnh việc giải tán một chính đảng hay một phe nhóm sẽ là sai lầm trong tình hình rối ren hiện nay.

Người đứng đầu chính phủ lâm thời Ai Cập cho rằng, hiện chỉ nên giám sát các chính đảng và phe phái trong khuôn khổ chính trị. Một nguồn tin khác cũng tiết lộ, phong trào Hồi giáo có quan điểm cứng rắn An Ga-ma-a An I-xla-mi-a, thành viên của Liên minh quốc gia ủng hộ tính hợp pháp (NASL) và là đồng minh thân cận nhất của MB hiện nay, đã trình một sáng kiến lên Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập nhằm ngăn chặn tình trạng đổ máu và khôi phục sự ổn định. Trong khi đó, theo một nguồn tin khác của Ai Cập, ông A.Bi-sơ, cựu Bộ trưởng phát triển địa phương và là thủ lĩnh hàng đầu của MB, đã họp bí mật với các lãnh đạo của đảng Xa-la-phít Nua, lực lượng Hồi giáo lớn thứ hai ở Ai Cập và là nhóm Hồi giáo duy nhất ủng hộ việc phế truất Tổng thống M.Mo-xi xuất thân từ MB và đảng Gát An Thau-ra, nhằm xây dựng và đề xuất các sáng kiến giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay giữa quân đội và những người ủng hộ Tổng thống bị phế truất M. Mo-xi.

*Trong một diễn biến khác, NASL - lực lượng do MB dẫn đầu và quy tụ 33 chính đảng và phong trào Hồi giáo - tiếp tục kêu gọi biểu tình vào ngày hôm nay (30-8) nhằm gây áp lực đòi phục chức cho ông Mo-xi. Ðồng thời, liên minh này cho biết sẽ phát động một "chiến dịch bất tuân dân sự hòa bình" kể từ ngày 30-8, dưới các hình thức kêu gọi người dân không đóng thuế cho chính phủ, không mua hàng của các công ty ủng hộ chính phủ lâm thời được quân đội bảo trợ...

*Theo Roi-tơ, Tổng thống lâm thời Ai Cập A. Man-xua mới đây công bố một sắc lệnh mới, theo đó quy định binh sĩ Ai Cập không phải trực tiếp thề trung thành với tổng thống nữa. Người phát ngôn quân đội Ai Cập cho rằng, sự thay đổi này là tích cực. Cách thức này cho thấy binh sĩ Ai Cập thề trung thành với giới lãnh đạo của đất nước chứ không phải một cá nhân lãnh đạo. Ðộng thái này cũng chứng tỏ quân đội Ai Cập chú trọng sự độc lập của lực lượng này đối với mọi sự kiểm soát dân sự.

*Hãng Roi-tơ dẫn lời Phó Thủ tướng Ai Cập E. Din cho biết, Chính phủ lâm thời Ai Cập vừa thông qua gói kích thích kinh tế bổ sung trị giá khoảng 3,2 tỷ USD dành cho các dự án đầu tư  nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế trong mười tháng tới. Chính phủ đặt mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 3,5% trong tài khóa 2013-2014 từ mức 2% trong năm tài khóa trước; giảm thâm hụt ngân sách từ mức 14% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong tài khóa 2012-2013 xuống còn 9% vào cuối năm nay.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com