Ai Cập: Chính phủ yêu cầu giải tán phong trào biểu tình Hồi giáo

08:08, 02/08/2013

Chính phủ lâm thời Ai Cập ngày 31-7 đã ra sắc lệnh cho phép Bộ Nội vụ nước này thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để ngăn chặn và giải tán các cuộc biểu tình của người ủng hộ phong trào Huynh đệ Hồi giáo tại Cairo.

Theo hãng tin Anh Reuters, phát biểu về sắc lệnh trên, giới chức Ai Cập tuyên bố những cuộc biểu tình của người Hồi giáo được xem như “mối đe dọa đối với an ninh quốc gia”, vì vậy việc các cuộc biểu tình trên tiếp tục diễn ra là hành động “không thể chấp nhận được”. Hiện, ba lãnh đạo của phong trào Huynh đệ Hồi giáo đang bị tình nghi lợi dụng quyền biểu tình của dân chúng để “kích động bạo lực”.

Biểu tình ủng hộ ông M. Mursi ở Cairo / Reuters.

Biểu tình ủng hộ ông M. Mursi ở Cairo / Reuters.

Tuy nhiên, đại diện chính quyền Ai Cập không cho biết, Bộ Nội vụ nước này có được phép mạnh tay giải tán người biểu tình. Đặc biệt là trong trường hợp biểu tình biến thành bạo loạn, cảnh sát có quyền nổ súng hay không?

Sau khi ông Mohammed Mursi bị hạ bệ, từ đầu tháng 7 tới nay, người biểu tình ủng hộ ông này đang “chiếm hữu” một số quảng trường ở Cairo và cố gắng tổ chức các cuộc biểu tình, tuần hành công cộng như: Quảng trường Giza (Tây Nam Thủ đô Cairo) và Nasr City (phía Đông thành phố Cairo). Tuy nhiên, các hành động này thường kết thúc bằng bạo loạn làm nhiều người thiệt mạng và bị thương.

Yêu sách của người biểu tình đòi thả tự do và khôi phục quyền lực cho ông M. Mursi. Làn sóng người biểu tình còn đe dọa sẽ tiếp tục phát động các cuộc tuần hành quy mô lớn trên khắp đất nước và không chịu thỏa hiệp với Chính phủ lâm thời.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com