Pa-le-xtin và I-xra-en nối lại đàm phán

08:07, 31/07/2013

Theo các hãng tin Roi-tơ và Tân Hoa xã, sau gần ba năm đình trệ các cuộc gặp đầu tiên giữa đại diện Pa-le-xtin và I-xra-en được nối lại diễn ra tại Oa-sinh-tơn trong hai ngày 29 và 30-7.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, Bộ trưởng G.Ke-ri đã gửi thông báo chính thức tới lãnh đạo cả hai nước. Mỗi phái đoàn gồm hai người, phía Pa-le-xtin do nhà thương lượng X.Ê-rê-cát làm Trưởng đoàn; phía I-xra-en do Bộ trưởng Tư pháp T.Díp-ni dẫn đầu. Nội dung thảo luận chính là xây dựng lộ trình đàm phán cho các cuộc thương lượng trực tiếp trong những tháng tới. Trước thềm cuộc đàm phán, chính phủ I-xra-en đã quyết định trả tự do cho 104 tù nhân Pa-le-xtin. Một ủy ban cấp bộ trưởng được thành lập nhằm đưa ra thời điểm và danh sách tù nhân được phóng thích. Lãnh đạo Pa-le-xtin hoan nghênh quyết định của I-xra-en và kêu gọi Ten A-víp trao trả toàn bộ tù nhân Pa-le-xtin. Thủ tướng I-xra-en B.Nê-ta-ni-a-hu nhấn mạnh, việc nối lại tiến trình hòa bình Trung Đông có ý nghĩa quan trọng đối với Nhà nước Do Thái.

Lãnh tụ Phi-đen Ca-xtơ-rô tố cáo âm mưu gây phương hại hình ảnh Cu-ba

Trong thư gửi lãnh đạo các nước tới Cu-ba tham dự lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Khởi nghĩa Vũ trang, lãnh tụ Cu-ba Phi-đen Ca-xtơ-rô cho rằng, trong những ngày qua đã xuất hiện âm mưu huỷ hoại thanh danh cách mạng Cu-ba và lừa dối Liên hợp quốc với cáo buộc rằng Cu-ba “hành động hai mặt” liên quan tới vụ Pa-na-ma bắt giữ tàu hàng Triều Tiên chở vũ khí của quốc đảo này cách đây hai tuần.

Lãnh tụ Phi-đen khẳng định, bất cứ nước nào, dù lớn hay nhỏ, đều không được phép sử dụng các loại vũ khí có nguy cơ huỷ diệt loài người. Theo ông, mặc dù nhiều năm qua Cu-ba đã từ chối ký thoả thuận cấm sở hữu vũ khí hạt nhân nhưng điều đó không có nghĩa Cu-ba tìm cách sản xuất loại vũ khí này. Lý do khiến Cu-ba không ký thoả thuận trên là vì không đồng tình với việc một số quốc gia được trao quyền ưu tiên nhiều hơn trong cùng một vấn đề.

Hàn Quốc đề nghị “đàm phán lần cuối” về KCN chung Kê-xâng

Yonhap dẫn thông tin từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, ngày 29-7, Hàn Quốc đã gửi thông điệp tới CHDCND Triều Tiên đề nghị tiến hành “đàm phán lần cuối” để thảo luận về việc bình thường hoá hoạt động tại KCN chung Kê-xâng vốn bị đóng cửa hơn 3 tháng qua.

Thông điệp không đề xuất thời gian cũng như địa điểm tiến hành đàm phán, nhưng đề nghị phía Triều Tiên sớm có phản hồi. Động thái này được đưa ra sau khi ngày 28-7, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Ri-u Kin Chê thông báo Xơ-un sẽ đưa ra “đề xuất cuối cùng” về việc đàm phán với Triều Tiên, đồng thời cảnh báo rằng Hàn Quốc có thể chấm dứt hợp tác về KCN chung này./.

 Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com