Quốc tế kêu gọi Ai Cập kiềm chế và hòa giải

08:07, 30/07/2013

Tình hình Ai Cập đang diễn biến theo chiều hướng khó lường do phong trào biểu tình ủng hộ Tổng thống bị phế truất Mô-ha-mét Mơ-xi diễn ra rầm rộ khắp cả nước, biến thành các cuộc đụng độ đẫm máu với lực lượng an ninh của chính quyền Ai Cập, gây thương vong lớn. Hai phe đang cáo buộc lẫn nhau về việc sử dụng đạn thật tấn công người biểu tình khiến tình hình càng căng thẳng và phức tạp.

Theo các nguồn tin, ngày 26-7 ghi nhận các cuộc biểu tình diễn ra với quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Ai Cập. Cả hai phe ủng hộ ông M.Mơ-xi và ủng hộ quân đội Ai Cập đang nắm quyền đều huy động số người biểu tình lớn chưa từng có. Theo thống kê của Ai Cập, 35 triệu người đã xuống đường biểu tình rầm rộ theo lời kêu gọi của quân đội Ai Cập nhằm trao cho quân đội và cảnh sát Ai Cập “sứ mệnh của nhân dân” ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố và bạo lực. Trong khi đó, cuộc biểu tình của phe Hồi giáo diễn ra cùng ngày cũng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hàng trăm nghìn người tham gia.

Người biểu tình tràn ngập các đường phố ở Cai-rô ngày 26-7. Ảnh: Internet
Người biểu tình tràn ngập các đường phố ở Cai-rô ngày 26-7. Ảnh: Internet

Các cuộc biểu tình, tuần hành hòa bình bị biến thành những cuộc đụng độ đẫm máu sau khi lực lượng an ninh Ai Cập buộc phải sử dụng các biện pháp mạnh để trấn áp những người biểu tình quá khích. BBC dẫn nguồn tin từ phe ủng hộ ông M.Mơ-xi cho biết, riêng trong ngày 26-7, đã có hơn 100 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương trong các cuộc đụng độ. Trong khi đó, nhật báo Al Ahram dẫn báo cáo cập nhật của Bộ Y tế Ai Cập xác nhận tổng cộng đã có 75 người thiệt mạng và 748 người bị thương trong các cuộc đụng độ bạo lực nổ ra từ ngày 26-7 trên khắp cả nước.

Bạo lực nghiêm trọng nhất nổ ra tại Thủ đô Cai-rô với ít nhất 66 người đã thiệt mạng và hơn 4.000 người bị thương do hơi cay, đạn thật, đạn ghém, trong đó 61 người trong tình trạng nguy kịch, theo Tổ chức Anh em Hồi giáo. Tổ chức này cáo buộc cảnh sát đã nổ súng vào người biểu tình, thậm chí cho rằng trực thăng quân đội đã nã súng xuống người biểu tình. Liên minh Dân tộc ủng hộ công lý (NASL) - một tổ chức vừa được thành lập do Tổ chức Anh em Hồi giáo đứng đầu và quy tụ nhiều lực lượng Hồi giáo, đã ra tuyên bố mô tả cuộc đụng độ này như một vụ “thảm sát” và cho biết cảnh sát đã bắn đạn hơi cay trước khi bắn đạn thật và đạn ghém.

Phản ứng lại những cáo buộc này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ai Cập Mô-ha-mét I-bra-him ngày 27-7 đã tố cáo Tổ chức Anh em Hồi giáo đang cố tình gây ra cuộc khủng hoảng để giành lại lợi ích chính trị, và khẳng định cảnh sát không bao giờ sử dụng đạn thật bắn vào người biểu tình. Trước đó, Bộ Nội vụ đã cáo buộc những người biểu tình ủng hộ ông M.Mơ-xi đã làm cản trở giao thông, đốt lốp xe và tấn công người dân bằng đạn thật và đạn ghém buộc cảnh sát phải bắn đạn hơi cay để giải tán.

Trước diễn biến căng thẳng này, Tổng Công tố Ai Cập, ông Hi-sam Ba-ra-cát cho biết, Viện Công tố nước này đã quyết định mở cuộc điều tra về vụ đụng độ bạo lực đẫm máu xảy ra vào rạng sáng 27-7 gần Quảng trường Ra-ba An A-đa-uy-a tại quận Na-xơ Xi-ti ở Đông Bắc Thủ đô Cai-rô. Một nhóm công tố viên đã được thành lập và dự kiến sẽ tiến hành điều tra hiện trường, nơi tập trung hàng nghìn người ủng hộ ông M.Mơ-xi, lấy lời khai của các nhân chứng và nạn nhân.

Dư luận quốc tế cũng bày tỏ hết sức lo ngại trước tình hình bạo lực gia tăng tại Ai Cập, kêu gọi các bên kiềm chế, tìm biện pháp đối thoại và hòa giải. Tổng thư ký LHQ Ban Ki Mun hối thúc các bên tại Ai Cập giải quyết sự khác biệt thông qua đối thoại. Ông Ban Ki Mun tuyên bố, bạo lực không thể thay thế cho một giải pháp chính trị. Tất cả các nhà lãnh đạo Ai Cập cần phải đặt lợi ích của người dân lên trên các lợi ích cá nhân và các đảng phái chính trị.

Ngày 27-7, Ngoại trưởng Mỹ Giôn Ke-ri đã hối thúc cộng đồng quốc tế hỗ trợ Ai Cập thoát khỏi tình trạng hiện nay. Ông nhấn mạnh, chính quyền Ai Cập cần tuân theo những quy chuẩn hợp pháp, tôn trọng quyền thể hiện quan điểm hòa bình và tự do của người dân. Mỹ cũng đề nghị nhanh chóng điều tra về các vụ bạo lực đẫm máu mấy ngày qua ở Ai Cập./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com