Đảng Nhân dân Căm-pu-chia giành đa số ghế

08:07, 30/07/2013

Tân Hoa Xã ngày 28-7 dẫn lời Người phát ngôn Chính phủ Căm-pu-chia Khiêu Ca-ha-rít cho biết, kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Quốc hội Căm-pu-chia cho thấy, Đảng Nhân dân Căm-pu-chia (CPP) giành được 68 ghế so với 55 ghế của Đảng Cứu nguy dân tộc Căm-pu-chia (CNRP) đối lập. Qua điện thoại, ông Khiêu Can-ha-rít cho biết, đây là con số ước lượng, nhưng nếu sai số cũng chỉ từ một đến hai ghế.

Thủ tướng Hun Sen bỏ phiếu tại địa điểm bầu cử ở tỉnh Kandal (Nguồn: Trần Chí Hùng/Vietnam+)
Thủ tướng Hun Sen bỏ phiếu tại địa điểm bầu cử ở tỉnh Kandal
(Nguồn: Trần Chí Hùng/Vietnam+)

Từ 7 giờ sáng ngày 28-7, các cử tri Căm-pu-chia đã bắt đầu đi bỏ phiếu tại hơn 19.000 điểm trong cả nước, để bầu 123 nghị sĩ Quốc hội khoá V. Theo danh sách chính thức của Uỷ ban Bầu cử Quốc gia (NEC), có hơn 9,6 triệu cử tri có quyền tham gia cuộc bầu cử lần này. Ra tranh cử vào Quốc hội Căm-pu-chia khoá V có các ứng cử viên của 8 chính đảng, trong đó có các đảng lớn như Đảng Nhân dân Căm-pu-chia (CPP) cầm quyền, đảng đối lập Cứu nguy dân tộc Căm-pu-chia (CNRP) và Đảng Bảo Hoàng FUNCINPEC. Có 243 quan sát viên quốc tế đến từ 29 quốc gia và tổ chức quốc tế, trong đó có Việt Nam, Mỹ, Anh, Pháp, Liên minh châu Âu… tham gia giám sát cuộc bầu cử lần này. Quan sát viên bầu cử độc lập trong nước có 40.433 người. Trong số 8 chính đảng tham gia tranh cử, có 7 đảng cử 54.226 quan sát viên. NEC cũng cho biết có 1.098 nhà báo, trong đó có 248 nhà báo nước ngoài, đã đăng ký tác nghiệp tại cuộc bầu cử lần này.

Biểu tình tại Đức phản đối chương trình do thám của Mỹ

Theo tin nước ngoài, hàng nghìn người dân Đức đã xuống đường biểu tình tại hơn 30 thành phố để phản đối việc Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) giám sát mạng in-tơ-nét ở nước này. Cuộc biểu tình diễn ra theo lời kêu gọi của Tổ chức "Hãy ngừng theo dõi chúng tôi" và một số chính đảng tại Đức. Người biểu tình lên tiếng ủng hộ cựu nhân viên tình báo Mỹ E.Xnâu-đơn.

Trong khi đó, ngày 27-7, người đứng đầu cơ quan tình báo Đức H.G.Ma Ben vẫn nói rằng, NSA không thu thập các dữ liệu ở Đức. Trước đó, Tạp chí Tấm gương (Đức) đưa tin, NSA cung cấp cho các cơ quan tình báo Đức đường dẫn tới chương trình thu thập dữ liệu gọi là "Xkeyscore". Tuy nhiên, ông Ma Ben nói rằng, đây không phải chương trình do thám mà là "chương trình phân tích". Tuy nhiên, các chính đảng đối lập ở Đức chỉ trích cách thức mà chính quyền của Thủ tướng A.Méc-ken giải quyết chương trình giám sát của Mỹ ở Đức, đồng thời tỏ ra hoài nghi về tuyên bố của chính phủ rằng họ không biết gì về việc do thám này.

Liên minh cầm quyền Tuy-ni-di đàm phán chia sẻ quyền lực

Tại Tuy-ni-di, ngày 28-7, các đảng trong liên minh Hồi giáo cầm quyền tiến hành đàm phán nhằm đạt thỏa thuận chia sẻ quyền lực mới trong nỗ lực chấm dứt tình trạng bất ổn ở nước này. Trong khi đó, tại Thị trấn Xi-đi Bu-dít, nơi khởi phát làn sóng biểu tình ở Tuy-ni-di, các cuộc biểu tình bạo lực tiếp diễn kể từ sau vụ ám sát lãnh đạo phe đối lập Bra-mi./.

Theo Nhân dân
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com