Hé lộ nguyên nhân vụ sập đường hầm cao tốc ở Nhật Bản

08:12, 05/12/2012

Chính phủ Nhật ngày 3-12 đã yêu cầu rà soát 49 đường hầm cao tốc cũ sau vụ sập đường hầm nghiêm trọng làm 9 người thiệt mạng một ngày trước đó. Hiện nguyên nhân của vụ sập được cho là do hệ thống trần đỡ bị mục nát.

Ngày 2-12, một đoạn trên tuyến đường hầm cao tốc Xa-xa-gô chạy qua địa phận tỉnh Ya-ma-na-si (miền Trung Nhật Bản) đã bất ngờ bị sập, vùi lấp ít nhất 3 ô tô, trong đó có một chiếc được xác định chở 5 người. Số người thiệt mạng đã tăng lên 9 người. Cty Đường cao tốc Trung Nhật Bản (NEXCO) - chủ đầu tư dự án, ngay sau đó đã nhận trách nhiệm về vụ việc. Giám đốc NEXCO G. Ka-ne-koo thừa nhận khả năng thiết bị đỡ nóc đường hầm bị xuống cấp có thể là nguyên nhân gây ra sự cố, đồng thời cho biết nguy cơ sụt lún vẫn tiếp tục lan rộng.

Kyodo dẫn nguồn tin cảnh sát và NEXCO cho biết, 150 tấm trần đường hầm, mỗi tấm có chiều ngang 5m, chiều dọc 1,2m, dày 8cm và nặng 1,5 tấn, đã sập xuống theo hình chữ V trên một đoạn hầm dài khoảng 100m. Giới chuyên gia cho hay, đây là dấu hiệu cho thấy các cột chống đỡ trần trung tâm có thể bị suy yếu do bị ảnh hưởng bởi rung chấn từ động đất và sự lưu thông hằng ngày của các phương tiện.

Công tác cứu hộ vẫn đang được triển khai tại hầm Xa-xa-gô. Ảnh: AFP
Công tác cứu hộ vẫn đang được triển khai tại hầm Xa-xa-gô. Ảnh: AFP

Thông thường, trong quá trình thi công, nhà thầu sẽ tạo khoảng cách giữa các tấm trần này để không khí lưu thông được dễ dàng. Người ta thường dùng các móc kim loại để giữ cố định các tấm này với khoảng cách 1,2m. Nhưng vì lý do nào đó mà lớp tường bê tông ngăn cách đầu móc với phần nóc của đường hầm này bị bong ra khiến các tấm trần rơi xuống. Hiện cảnh sát tỉnh Ya-ma-na-si cho rằng nhiều khả năng đơn vị quản lý đường hầm đã không thực hiện các giải pháp hữu hiệu để xử lý tình trạng xuống cấp của công trình, và cảnh sát sẽ điều tra vụ việc có dấu hiệu sai phạm về mặt nghiệp vụ gây hậu quả nghiêm trọng này.

NEXCO định kỳ kiểm tra chất lượng các đường hầm 5 năm một lần và cuộc kiểm tra mới nhất hồi tháng 9 vừa qua đối với đường hầm Xa-xa-gô cho kết quả tốt. Theo NEXCO, việc kiểm tra an toàn chủ yếu gồm kiểm tra bằng mắt thường, như tìm kiếm các vết nứt, các dấu hiệu bất thường khác, đập búa để nghe độ vang của bê tông và các cấu trúc kim loại. Giới chức trách thừa nhận, trong đợt kiểm tra trần hầm 5 năm một lần vào tháng 9 vừa qua, họ đã không kiểm tra độ vang trên các cấu trúc kim loại đỡ các tấm bê tông nặng tới 1,5 tấn.

Mạng lưới đường cao tốc rộng lớn của Nhật đan xen “chằng chịt” khắp quốc gia chủ yếu là đồi núi này, với hơn 1.500 đường hầm. Theo Bộ Giao thông Nhật, khoảng 1/4 đường hầm này đã hơn 30 năm tuổi. Nhật là nước thường xuyên phải hứng chịu động đất, vì vậy mặc dù nước này đã thắt chặt quy định về an toàn trong suốt 20 năm qua, nhưng giới chuyên gia cảnh báo các cấu trúc đường cũ hơn có nguy cơ bị ảnh hưởng lớn bởi động đất. Hầm Xa-xa-gô nằm cách thủ đô Tô-ki-ô khoảng 80km về phía Tây. Hầm dài 4,7km, nối thành phố Ô-chư-ki và Cô-siu, do NEXCO là chủ đầu tư và bắt đầu được đưa vào sử dụng năm 1977.

Vụ sập đường hầm Xa-xa-gô không khỏi khiến dư luận Nhật Bản lo ngại về sự trượt dốc của những tiêu chuẩn chất lượng của Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản hôm 3-12 đã cam kết rà soát kỹ lưỡng và cho biết sẽ cần “đầu tư lớn” cho hệ thống đường cao tốc khắp nước. Ngoài ra, Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Nhật đã yêu cầu kiểm tra khẩn cấp tất cả 49 đường hầm cao tốc có cùng thiết kế xây dựng với hầm Xa-xa-gô ở khắp nước này.

Nhật Bản đã trải qua thời kỳ bùng nổ về xây dựng hạ tầng vào những năm 1960 và 1970 khi kinh tế có những bước phát triển ngoạn mục. Các chuyên gia cảnh báo, trải qua nhiều năm, nhiều đường hầm và cây cầu cần phải được thay thế - nhưng đây lại là nhiệm vụ không dễ dàng đối với một chính phủ đã bị nợ hơn gấp đôi số tiền nền kinh tế nước này mang lại./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com