Israel lại thổi phồng nguy cơ hạt nhân Iran

07:09, 18/09/2012

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm qua lại đề nghị Hoa Kỳ đặt “lằn ranh đỏ” rõ ràng cho chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Phát biểu trong một chương trình của CNN, ông Netanyahu nói: “Tôi nghĩ vấn đề là làm thế nào để ngăn chặn Iran hoàn tất chương trình hạt nhân của họ. Họ đang tiến rất nhanh chóng đến việc hoàn tất làm giàu uranium mà họ cần để sản xuất bom hạt nhân”.

Ông Netanyahu cảnh báo rằng, đến giữa năm 2013, Iran sẽ có lượng uranium làm giàu ở mức 90% cần thiết để sản xuất một quả bom nguyên tử.

Theo ông Netanyahu, điều quan trọng là đặt một lằn ranh đỏ trước Iran và để giảm nguy cơ của một cuộc xung đột quân sự vì nếu Iran biết có một ranh giới, một giai đoạn trong việc làm giàu uranium hoặc các hoạt động hạt nhân khác, Iran sẽ không thể vượt qua vì sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng. Ông Netanyahu cho rằng, Iran sẽ thực sự không dám vượt qua. Ông Netanyahu nói với NBC: “Các bạn phải đặt lằn ranh đỏ trước họ (Iran) ngay, trước khi để quá muộn”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuần trước đã bác bỏ lời kêu gọi của ông Netanyahu đặt lằn ranh đỏ để Iran không thể vượt qua.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, Washington sẽ không cho phép Iran có được vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Israel không thấy hài lòng với tuyên bố đó và ông Netanyahu lại thúc giục Hoa Kỳ đặt ra một ngưỡng rõ ràng để Iran không thể vượt qua nếu họ muốn tránh chiến tranh.

Tuần trước, sau cuộc nói chuyện qua điện thoại kéo dài một giờ giữa ông Obama và ông Netanyahu nhưng không có dấu hiệu cho thấy Nhà Trắng lưu ý yêu cầu của Israel đặt lằn ranh đỏ cho những hành động quân sự đối với Iran. Chính quyền Mỹ khẳng định rằng vẫn còn “thời gian và khoảng cách” để theo đuổi hai cách tiếp cận là trừng phạt và ngoại giao để ép buộc Iran từ bỏ các hoạt động làm giàu uranium.

Ông Netanyahu và các nhà lãnh đạo Israel khác đã nhiều lần đe dọa tiến hành các đợt không kích phủ đầu nhằm vào các địa điểm hạt nhân của Iran nhằm ngăn chặn các hoạt động làm giàu uranium cho dù Iran nhiều lần khẳng định rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình.

Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, Tướng Mohammad Ali Jafari hôm qua cảnh báo rằng, câu trả lời của Iran đối với Israel là rất rõ ràng, nếu Israel tấn công Iran thì họ sẽ chẳng còn gì.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com