I-xra-en muốn đặt "giới hạn đỏ" với I-ran

08:09, 19/09/2012

I-xra-en muốn đặt "giới hạn đỏ" với I-ran

Phát biểu trên CNN ngày 16-9, Thủ tướng I-xra-en B.Nê-ta-ni-a-hu hối thúc Tổng thống Mỹ B.Ô-ba-ma nhanh chóng thiết lập "giới hạn đỏ", nhằm ngăn chặn I-ran hoàn tất chương trình phát triển vũ khí hạt nhân. Ông Nê-ta-ni-a-hu cảnh báo, trong khoảng sáu tháng nữa, Tê-hê-ran sẽ nắm tới 90% năng lực làm giàu u-ra-ni và "tiến rất gần" khả năng sở hữu bom hạt nhân. Ten A-víp muốn gây sức ép để Mỹ ủng hộ tiến công các cơ sở hạt nhân của I-ran. Tuy nhiên, Đại sứ Mỹ tại LHQ X.Rai-xơ cho biết, Oa-sinh-tơn không cho rằng I-ran đã "vượt ranh giới" và vẫn còn thời gian để các biện pháp trừng phạt phát huy hiệu quả.

Biểu tình phản đối Mỹ lan rộng

Làn sóng biểu tình phản đối Mỹ, liên quan đến bộ phim có nội dung phỉ báng đạo Hồi, tiếp tục lan rộng tại nhiều nước trên thế giới. Theo Tân Hoa xã, người biểu tình tại Thủ đô Ca-bun của Áp-ga-ni-xtan ngày 17-9 đã đụng độ cảnh sát. Tại Pa-ki-xtan, hàng nghìn người tham gia biểu tình ở nhiều thành phố lớn, kêu gọi chính quyền I-xla-ma-bát cắt đứt quan hệ với Oa-sinh-tơn. Đụng độ xảy ra khiến ít nhất tám người bị thương tại Thành phố Ca-ra-chi... Các cơ quan ngoại giao của Mỹ ở khu vực Trung Đông được đặt trong tình trạng báo động. Đài Phát thanh Tuy-ni-di cho biết, đến ngày 16-9, có ít nhất 128 nhân viên ngoại giao Mỹ đã rời khỏi Tuy-ni-di, sau quyết định của Oa-sinh-tơn rút các nhân viên không quan trọng khỏi Tuy-ni-di và Xu-đăng. Tại Li-băng, các thành viên và người ủng hộ Phong trào Héc-bô-la cũng tổ chức cuộc biểu tình lớn ở Thủ đô Bây-rút...

Quân đội Xy-ri giành lại kiểm soát nhiều khu vực

Theo Tân Hoa xã ngày 17-9, tình hình chiến sự tại Xy-ri vẫn diễn ra ác liệt tại nhiều nơi, nổi bật là hai thành phố lớn gồm A-lép-pô và Đa-mát. Tại A-lép-pô ở miền bắc, quân đội Chính phủ tuyên bố đã "xóa sổ" các tay súng chống Chính phủ. Các chiến dịch tiến công của lực lượng Chính phủ tại Thủ đô Đa-mát trong ngày 16-9 đã làm hơn 100 tay súng chết. Tại khu vực Hôm-xơ ở miền trung, các chiến dịch quân sự lớn của quân đội đã làm tiêu hao nhiều tay súng. Số liệu của LHQ cho thấy, tình trạng bạo lực ở Xy-ri trong suốt 18 tháng qua đã làm khoảng 20 nghìn người chết./.

Theo nhandan.com.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com