Xy-ri ủng hộ nỗ lực hòa bình của Đặc phái viên L.Bra-hi-mi

08:09, 17/09/2012

Chính phủ Xy-ri hoàn toàn ủng hộ những nỗ lực hòa bình của Đặc phái viên chung của Liên hợp quốc (LHQ) và Liên đoàn A-rập (AL) về Xy-ri, La-khơ-đa Bra-hi-mi, điều này được khẳng định qua nội dung cuộc hội đàm giữa ông Bra-hi-mi và Tổng thống Xy-ri Ba-sa An Át-xát tại Đa-mát vào ngày 15-9.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc hội đàm với Tổng thống Át-xát trong khuôn khổ chuyến thăm Xy-ri lần đầu tiên kể từ khi thay thế vị trí của ông Cô-phi An-nan vào tháng trước, ông Bra-hi-mi cho rằng, cuộc khủng hoảng tại Xy-ri ngày càng trầm trọng hơn và là mối đe dọa đối với người dân nước này cũng như với khu vực và toàn thế giới. Tuy nhiên, theo Đặc phái viên Bra-hi-mi, Tổng thống Xy-ri An Át-xát đã nhận thức được quy mô cũng như tính nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng tại nước này và Chính phủ Xy-ri đã cam kết sẽ trợ giúp để Văn phòng của Đặc phái viên tại thủ đô Đa-mát hoạt động thuận lợi.
Về phần mình, ông Bra-hi-mi khẳng định sẽ nỗ lực hết mình để giúp người dân Xy-ri vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại, mặc dù bản thân ông vẫn chưa có một kế hoạch rõ ràng nào.

Đặc phái viên Bra-hi-mi (bên trái) trong cuộc gặp Tổng thống An Át-xát tại Đa-mát ngày 15-9.  Ảnh: Roi-tơ
Đặc phái viên Bra-hi-mi (bên trái) trong cuộc gặp Tổng thống An Át-xát tại Đa-mát ngày 15-9. Ảnh: Roi-tơ

Trước đó, ông Bra-hi-mi cũng có các cuộc hội đàm riêng biệt với các quan chức chính phủ và một số nhân vật đối lập Xy-ri nhằm tìm ra biện pháp giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng tại quốc gia Trung Đông này. Gặp Ngoại trưởng Xy-ri, Oa-lít Mô-an-lem, ngày 14-9, ông Bra-hi-mi nhấn mạnh tình hình Xy-ri đang ngày càng xấu đi bởi các vụ bạo lực, xung đột diễn ra liên tiếp tại nhiều nơi. Ngoại trưởng Mô-an-lem khẳng định, Chính phủ Xy-ri sẽ hoàn toàn hợp tác, đồng thời nhấn mạnh bất kỳ sáng kiến hòa giải nào cũng phải dựa trên "lợi ích của nhân dân Xy-ri và quyền tự do lựa chọn không có sự can thiệp từ bên ngoài".

Ngoài ra, Đặc phái viên Bra-hi-mi cũng gặp gỡ Đại sứ I-ran tại Xy-ri, nhân viên Liên hợp quốc, đại diện của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế. Trước đó, ông Bra-hi-mi đã tiếp xúc với người phát ngôn của "Hội đồng Điều phối dân tộc vì thay đổi dân chủ" đối lập tại nước này, ông Hát-xan A-dim. Được biết, ông Hát-xan A-dim đã tuyên bố ủng hộ các nỗ lực của ông Bra-hi-mi và bày tỏ hy vọng rằng, kế hoạch của Đặc phái viên chung của LHQ và AL sẽ thành công.

Trong khi đó, súng vẫn nổ tại nhiều thành phố của Xy-ri. Các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và lực lượng nổi dậy trên khắp Xy-ri ngày 14-9 đã khiến ít nhất 50 người bị thiệt mạng. Riêng cuộc tấn công ở gần thủ đô Đa-mát đã cướp đi sinh mạng của 13 binh sĩ.

Trong một thông tin liên quan, người phát ngôn phong trào Anh em Hồi giáo tại Ai Cập, Ma-mút Gô-dơ-lan, đã lên tiếng phủ nhận thông tin cho rằng, tổ chức này cung cấp vũ khí cho lực lượng nổi dậy ở Xy-ri, đồng thời khẳng định tổ chức Anh em Hồi giáo không gửi các thành viên tới Xy-ri giúp lực lượng Quân đội Xy-ri Tự do (FSA) chiến đấu chống lại chính quyền của Tổng thống Át-xát./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com