Sóng gió trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

08:09, 12/09/2012

Đài truyền hình NHK-Nhật Bản hôm nay cho biết Chính phủ Nhật Bản đã ký hợp đồng mua lại ba đảo thuộc quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) với chủ sở hữu tư nhân người Nhật Bản. Đây là bước cụ thể hóa quyết định quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư của Chính phủ Nhật Bản đã được Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Osamu Fujimura thông báo hôm qua.

Tàu tuần tra Trung Quốc (trái) và tàu của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản quanh quần đảo mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, Nhật Bản gọi là Senkaku (ảnh: AFP)
Tàu tuần tra Trung Quốc (trái) và tàu của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản quanh quần đảo mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, Nhật Bản gọi là Senkaku (ảnh: AFP)

Chiều nay, kênh truyền hình NHK của Nhật Bản đưa tin, chính phủ Nhật Bản đã chính thức ký kết hợp đồng mua lại ba đảo thuộc quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) với chủ sở hữu phía Nhật Bản là gia đình Kurihara.

Việc quốc hữu hóa này của Chính phủ Nhật Bản đã đẩy căng thẳng trong quan hệ hai nước Nhật Bản- Trung Quốc dâng cao. Ngay trong sáng nay, Trung Quốc đã điều hai tàu Hải giám tới vùng nước chung quanh các đảo này.

Hôm qua, Người phát ngôn của chính phủ Nhật Bản Fujimaru cho biết, các bộ trưởng của nước này đã quyết định mua lại ba đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ chủ sở hữu tư nhân với giá 2,05 tỷ Yen nhằm mục đích quản lý các đảo này theo cách “ôn hòa và bình tĩnh”.

Chánh Văn phòng Nội các Fujimaru đã tái khẳng định quan điểm của chính phủ Nhật Bản rằng, quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là một phần không tách rời của lãnh thổ Nhật Bản, theo các bằng chứng lịch sử và luật pháp quốc tế, và các đảo này đều nằm dưới quyền kiểm soát hợp lệ của chính phủ Nhật Bản.

Ông Fujimura cũng nói thêm rằng: “Nhật Bản hy vọng các vấn đề chung quanh quần đảo Senkaku không làm ảnh hưởng tới toàn bộ các mối quan hệ Nhật Bản-Trung Quốc”.

Tuy nhiên, ngay sau khi quyết định này của Chính phủ Nhật Bản được thông báo, Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã lên tiếng Trung Quốc sẽ tiến hành “các biện pháp cần thiết”. Trong thông cáo phát đi, Chính phủ Trung Quốc khẳng định đảo Điếu Ngư và các đảo nhỏ chung quanh là “lãnh thổ thiêng liêng” từ “thời cổ đại” của Trung Quốc. Quyết định này của chính phủ Nhật Bản đã “xâm phạm hoàn toàn chủ quyền đối với lãnh thổ của Trung Quốc và chống lại 1,3 tỷ người Trung Quốc”, “Chính phủ và nhân dân Trung Quốc bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ và cực lực đả đảo động thái này của Nhật Bản”. Đồng thời, thông cáo cũng tái khẳng định Trung Quốc luôn coi trọng phát triển mối quan hệ đối tác với Nhật Bản, nhân dân hai nước chỉ có thể cùng chung sống hữu nghị chứ không phải đối đầu trong khi cáo buộc “Chính phủ Nhật Bản quyết định mua lại các đảo thuộc Điếu Ngư đang đi ngược lại với mục đích nâng tầm lợi ích lớn hơn của mối quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản.”

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì đã lập tức triệu Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc Uichiro Niwa để phản đối mạnh mẽ quyết định quốc hữu hóa đảo “bất hợp pháp” của chính phủ Nhật Bản.

Bộ trưởng Ngoại giao Dương Khiết Trì nói: “Trung Quốc hối thúc Nhật Bản từ bỏ ngay quyết định sai trái và ngừng tất cả các hành động gây phương hại tới chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc. Nếu không, phía Nhật Bản sẽ phải chịu mọi hậu quả”.

Cũng trong hôm qua, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã lên tiếng khẳng định quần đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku) là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc và Trung Quốc sẽ “không bao giờ nhượng bộ” về các vấn đề liên quan tới chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Hôm chủ nhật, tại Hội nghị thượng đỉnh APEC tại TP Vladivostok của Nga, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cũng bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda về kế hoạch mua lại các đảo này.

Tại Bắc Kinh, từ hôm qua người dân Trung Quốc đã đứng trước Đại sứ quán Nhật Bản với các biểu ngữ bày tỏ thái độ phản đối quyết định quốc hữu hóa quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com