Nhà Trắng xác nhận Đại sứ Mỹ tại Libya bị sát hại

07:09, 13/09/2012

Trong vụ Lãnh sự quán Mỹ tại Libya bị một nhóm tay súng tấn công đêm qua, danh tính các nạn nhân xấu số đã được xác định. Đại sứ Mỹ tại Libya John Christopher Stevens là một trong số ba nạn nhân bị sát hại ngay tại tòa lãnh sự Mỹ ở thành phố Benghizi, Libya.

Đại sứ xấu số John Christopher Stevens cùng các nhân viên tại Lãnh sự quán Mỹ ở Libya. (ảnh: WP)
Đại sứ xấu số John Christopher Stevens cùng các nhân viên tại Lãnh sự quán Mỹ ở Libya. (ảnh: WP)

Đại sứ Stevens, 52 tuổi, tiếp nhận vị trí Đại sứ Mỹ tại Libya từ tháng 5. Ông đã từng có thời gian làm việc tại Libya một vài năm, cả trước và sau khi chính quyền của cựu lãnh đạo Libya Moammar Gaddafi bị lật đổ.

Tổng thống Mỹ Obama đã ca ngợi Đại sứ xấu số Stevens là “người đại diện quả cảm và mẫu mực” của chính phủ Mỹ, người đã “phục vụ không quên mình vì đất nước và người dân Libya”.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng xác nhận danh tính của một quan chức Mỹ bị thiệt mạng trong cuộc tấn công này là ông Sean Smith, cán bộ phụ trách thông tin tại cơ quan đại diện ngoại giao của Mỹ ở Libya. Danh tính của hai người thiệt mạng khác chưa được thông báo tới gia đình của họ.

Nhà Trắng ngay lập tức đã lên án mạnh mẽ cuộc tấn công này đồng thời kêu gọi Tổng thống Libya Mohamed Yusuf al-Magariaf tăng cường hợp tác để bảo vệ các công dân Mỹ tại nước này.

Bộ Quốc phòng Mỹ trong sáng nay đã cử ngay hai biệt đội an ninh chống khủng bố thuộc lực lượng Thủy quân lục chiến tới Libya để tăng cường an ninh tại đây. Trong thông cáo phát đi sáng sớm nay, Tổng thống Mỹ Obama cũng trực tiếp chỉ đạo thắt chặt an ninh tại tất cả các cơ quan ngoại giao của Mỹ trên toàn thế giới.

Các nhà phân tích nhận định vụ tấn công lần này một lần nữa lại càng làm gia tăng nghiêm trọng các mối lo ngại mới về sự ổn định cũng như khả năng chính quyền Libya mới có thể duy trì an ninh quốc gia Trung đông này.

Hồi tháng sáu, hai nhân viên an ninh người Anh đã bị thương trong một vụ tấn công cũng ngay tại thành phố Benghazi trên đường hộ tống Đại sứ Anh tại Libya. Trong năm nay, các nhân viên của Tổ chức Chữ thập đỏ và Liên hợp quốc cũng bị các tay súng Libya tấn công trong lúc làm nhiệm vụ nhân đạo.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com