Ngoại trưởng Mỹ phủ nhận thông tin đưa tối hậu thư cho Iran

07:09, 11/09/2012

Ngày 10-8, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố không đưa ra tối hậu thư cho Iran, đó là thông tin được tờ Haretz (Israel) đăng tải. Tuyên bố này của bà H. Clinton đã phản bác lại lời kêu gọi của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về việc thiết lập "đường ranh giới đỏ" có thể dẫn tới chiến tranh với Iran.

"Chúng tôi không có ý định, cũng như không ấn định thời hạn cuối cùng nào. Tiếp tục đàm phán - đó là phương án tối ưu nhất", bà H. Clinton cho biết.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton/ AFP

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton/ AFP

Ngày 9-9, trả lời báo giới, Thủ tướng Israel tuyên bố, Mỹ và nước này đang đàm phán về đối sách chung đối với Iran, trong đó không loại trừ khả năng chiến tranh nếu đàm phán với Iran thất bại. Ông B. Netanyahu nhấn mạnh, cần một bàn tay cứng rắn để ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran.

Về phần mình, bà H. Clinton cho biết, Mỹ đang theo sát chương trình hạt nhân của Iran, nhưng điều đó không ngăn cản được Tehran làm giàu Uranium. "Điều đó đã vượt xa khỏi khuôn khổ cho phép", Ngoại trưởng Mỹ cho hay.

Bà H. Clinton cũng yêu cầu Israel "kiềm chế" ít nhất cho tới thời điểm các lệnh trừng phạt phát huy tác dụng.

Báo cáo hằng quý về vấn đề hạt nhân Iran mới đây của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã khẳng định, Tehran vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh chương trình hạt nhân của mình và tăng gần gấp đôi số lượng máy ly tâm làm giàu Uranium tại căn cứ ngầm Fordo. Đây cũng là lý do để Israel cho rằng các lệnh trừng phạt quốc tế không thực sự hiệu quả đối với Iran.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com