Kinh tế Phi-líp-pin tăng trưởng nhanh nhờ nguồn lao động trẻ

08:09, 02/09/2012

Tờ Thời báo Niu-Yoóc mới đây trích dẫn nhiều nhận định của các nhà kinh tế cho rằng, lực lượng lao động trẻ thành thị ở Phi-líp-pin chính là động lực thúc đẩy kinh tế, giúp Phi-líp-pin có những bước tăng trưởng thần kỳ.

Tổng sản phẩm quốc nội của Phi-líp-pin đã tăng 6,4% trong quý I năm 2012, vượt qua tỷ lệ tăng trưởng của tất cả các nước khác trong khu vực, ngoại trừ Trung Quốc. Các nhà kinh tế dự đoán Phi-líp-pin sẽ vẫn giữ mức tăng trưởng mạnh mẽ như vậy trong quý II. Thị trường chứng khoán Phi-líp-pin là một trong những thị trường sôi động nhất trong khu vực.  Ngoài ra, Phi-líp-pin liên tục được nâng cấp xếp hạng tín dụng trong thời gian gần đây. Ngày 4-7 vừa qua, hãng Standard & Poor’s đã nâng cấp đánh giá về tỷ lệ nợ của nước này lên thứ hạng tương đương với In-đô-nê-xi-a. Đây là mức đánh giá cao nhất của Standard & Poor’s dành cho Phi-líp-pin kể từ năm 2003.

Một công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Ma-ca-ti, Phi-líp-pin. Ảnh: nytimes.com

Một công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Ma-ca-ti, Phi-líp-pin. Ảnh: nytimes.com

Tốc độ tăng trưởng dân số cao, từ lâu được coi là một trở ngại cho phát triển tuy nhiên đối với Phi-líp-pin nó lại được xem như một động lực giúp tăng trưởng kinh tế. Khoảng 61% dân số ở Phi-líp-pin trong độ tuổi lao động, từ 15 tới 64 và con số này dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới. Điều này lại hoàn toàn ngược lại đối với nhiều người láng giềng châu Á có dân số đang già đi và lực lượng lao động cũng suy giảm dần.

Do tiếng Anh được sử dụng rộng rãi, Phi-líp-pin đã vượt qua Ấn Độ, trở thành nhà cung cấp hàng đầu thế giới về trung tâm chăm sóc khách hàng qua điện thoại. Theo Ủy ban Đầu tư nhà nước, năm 2011 các trung tâm chăm sóc khách hàng có khoảng 683.000 lao động Phi-líp-pin đang làm việc và tạo ra xấp xỉ 11 tỷ USD doanh thu, tăng 24% so với năm trước. Chính phủ Phi-líp-pin đang tìm cách mở rộng ngành công nghiệp này với hy vọng nó sẽ tạo ra doanh thu 25 tỷ USD vào năm 2016.

Theo ước tính của ngân hàng HSBC, Phi-líp-pin đang là nền kinh tế lớn thứ 44 trên thế giới. Nếu xu hướng hiện nay vẫn được duy trì, đất nước này có thể nhảy lên vị trí thứ 16 vào năm 2050.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com