Hội đồng Bảo an LHQ vẫn bất đồng về giải pháp cho Xy-ri

05:09, 01/09/2012

* IAEA cáo buộc I-ran tăng cường làm giàu u-ra-ni

Theo Roi-tơ ngày 30-8, tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an (HÐBA) LHQ về Xy-ri, Phó Tổng Thư ký LHQ G.Ê-li-a-xơn cho rằng, những đề xuất thiết lập các "vùng đệm" trong lãnh thổ Xy-ri theo đề xuất của phương Tây là "vấn đề hệ trọng" và cần được nghiên cứu cẩn thận.

 Người tị nạn Xy-ri ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.          Ảnh AP
Người tị nạn Xy-ri ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh AP

Ðại sứ Trung Quốc tại LHQ Lý Bảo Ðông nhấn mạnh, các nguyên tắc nhân đạo trung lập và không thiên vị cũng như tôn trọng chủ quyền, độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Xy-ri cần được tuân thủ nghiêm ngặt.

Trung Quốc lưu ý LHQ cảnh giác trước bất cứ hành vi can thiệp nào vào vấn đề nội bộ của Xy-ri. Cuộc họp của HÐBA kết thúc mà không đưa ra một nghị quyết hay một tuyên bố nào của 15 nước thành viên.

* Bạo lực tiếp diễn tại Xy-ri với điểm nóng là Thủ đô Ða-mát. Trong khi đó, LHQ cho biết, hơn 2,5 triệu người Xy-ri đang cần được bảo vệ và trợ giúp nhân đạo với những nhu cầu cấp bách về nước sạch, vệ sinh, thực phẩm, nơi ở, chăn màn và chăm sóc y tế. Hơn 1,2 triệu người dân nước này hiện phải sống tạm bợ ở các địa điểm công cộng.

* Roi-tơ và Tân Hoa xã dẫn báo cáo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) công bố hôm 30-8 cho biết, I-ran đã tăng gấp đôi số lượng máy ly tâm để làm giàu u-ra-ni tại cơ sở hạt nhân Pho-đô, từ 1.064 máy hồi tháng 4 lên 2.140 máy tháng 5 vừa qua. IAEA cho biết, cơ sở hạt nhân này nằm sâu trong núi, nhằm tránh các cuộc tiến công quân sự. IAEA cũng thúc giục I-ran ngay lập tức mở cửa căn cứ quân sự Pa-chin cho các thanh sát viên LHQ tới làm rõ những nghi ngờ chung quanh chương trình hạt nhân của Tê-hê-ran.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com