Giao tranh dữ dội ở biên giới Xy-ri

07:09, 20/09/2012

Theo Roi-tơ, ngày 19-9,  giao tranh ác liệt đã diễn ra giữa binh sĩ Xy-ri và lực lượng nổi dậy tại cửa khẩu biên giới Ten A-bi-át giáp Thổ Nhĩ Kỳ. Phe nổi dậy đang cố giành quyền kiểm soát điểm thứ ba ở khu vực biên giới phía bắc này. Trong khi đó, I-rắc đã mở trở lại cửa khẩu biên giới Ca-im ở phía tây nước này để tiếp nhận người Xy-ri chạy sang lánh nạn.

Đặc phái viên LHQ L. Bra-hi-mi thăm nơi ở của người tị nạn Xy-ri ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Đặc phái viên LHQ L. Bra-hi-mi thăm nơi ở của người tị nạn Xy-ri ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Ðến nay có 4.348 người Xy-ri tị nạn ở Ca-im. Cùng ngày, I-ran đề nghị các phe phái ở Xy-ri chấm dứt bạo lực và tìm kiếm một giải pháp hòa bình mà không có sự can thiệp từ bên ngoài. Truyền thông nhà nước Li-băng trước đó cáo buộc các máy bay chiến đấu Xy-ri đã phóng tên lửa sang lãnh thổ Li-băng, một trong những vụ xâm phạm biên giới nghiêm trọng nhất kể từ khi khủng hoảng bùng nổ tại Xy-ri 18 tháng trước. Tổng thống Li-băng M.Xu-lây-man ra lệnh điều tra vụ bắn phá, song chưa công khai quy trách nhiệm cho phía Xy-ri.

* Hội đồng Bảo an (HÐBA) LHQ ngày 18-9, bày tỏ quan ngại về"chiến dịch phá hoại" chính phủ lâm thời Y-ê-men và cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng lan rộng tại quốc gia Trung Ðông này. Một hội nghị cấp cao về Y-ê-men dự kiến được tổ chức ngày 27-9 tới, bên lề khóa họp Ðại hội đồng LHQ ở Niu Oóc (Mỹ). Trong khi đó, Ðại sứ Mỹ tại Y-ê-men G.M. Phây-ơ-xtên cho biết, Mỹ triển khai bổ sung một số lính thủy đánh bộ tới Y-ê-men để hỗ trợ bảo đảm an ninh cho Ðại sứ quán Mỹ sau khi bị người biểu tình Y-ê-men tiến công tuần trước.

* Tại Ai Cập, 10 chính đảng đã thành lập liên minh chính trị mang tên Ðảng Hội nghị để tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử QH sẽ được tiến hành sau khi Hiến pháp mới được thông qua. 15 phái chính trị khác cũng đồng ý sẽ tham gia liên minh, song còn tiếp tục thảo luận về đề xuất"sáp nhập hoàn toàn" trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Ðây được cho là sự khởi đầu cho việc thiết lập quan hệ hợp tác giữa các quyền lực chính trị dựa trên các nguyên tắc dân sự ở nước này.

Theo nhandan.com.vn

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com