Cuba mở cửa ngành công nghiệp mía đường cho đầu tư nước ngoài

07:09, 11/09/2012

Cuba vừa thông qua một dự án liên doanh với nước ngoài đầu tiên trong ngành công nghiệp mía đường nhằm góp phần tăng năng suất và hiện đại hóa công nghệ để làm hồi sinh ngành công nghiệp này.

Một tháng trước, chính phủ Cuba đã cho phép tập đoàn mía đường nhà nước Azcuba thiết lập một dự án liên doanh với vốn đầu tư nước ngoài để xây dựng một nhà máy điện sinh học tại nhà máy sản xuất đường ở Ciro Redondo.

“Mục đích chính của dự án này là nhằm đa dạng hóa ngành công nghiệp mía đường để đạt được những mục tiêu kinh tế mà chúng tôi đề ra và quy tụ được nhiều kỹ thuật viên có tay nghề”, Wilson Morell, Phó chủ tịch Azcuba cho biết trong một cuộc phỏng vấn mới đây với Xinhua.

Ảnh: AP
Ảnh: AP

Cũng theo ông Morell, nhà máy điện sinh học mới sẽ đóng góp nguồn năng lượng điện đáng kể cho mạng lưới điện quốc gia của Cuba, đây sẽ là bước đầu tiên cho việc thiết lập các cơ sở tương tự khác để sử dụng hiệu quả hơn tiềm năng dồi dào của cây mía.

Một dự án khác với vốn đầu tư nước ngoài tại nhà máy sản xuất đường ở tỉnh miền trung Cienfuegos cũng được thông qua vào ngày 7-9, tuy nhiên ông Morell không cung cấp cụ thể công ty nước ngoài nào sẽ tham gia vào dự án này.

Hồi tháng 1-2012, tập đoàn Odebrecht của Brazil đã công bố việc ký kết hợp đồng với Azcuba về quản lý sản xuất tại một nhà máy mía đường ở tỉnh Cienfuegos.

Trong vòng hơn một thế kỷ, Cuba nằm trong số những nước xuất khẩu đường hàng đầu thế giới, với hơn tám triệu tấn mỗi năm. Tuy nhiên, từ sau khi Liên Xô sụp đổ ngành công nghiệp mía đường của Cuba bị chững lại. Sản lượng đường của quốc đảo này đạt mức thấp lịch sử vào năm 2009 với chỉ 1,1 triệu tấn.

Chủ tịch Cuba Raul Castro đã nỗ lực vực lại ngành công nghiệp mía đường bằng việc chú trọng vào công nghệ và phương pháp sản xuất mới nhằm tăng hiệu quả quản lý và tạo ra các mặt hàng xuất khẩu có khả năng bù đắp lại các chi phí.

Mùa sản xuất mía đường 2011-2012 là mùa đầu tiên sau khi Chủ tịch Castro thực hiện các cải cách để hiện đại hóa ngành công nghiệp mía đường trong đó có việc giải thể Bộ Mía đường và thay thế bằng tập đoàn mía đường Azcuba có chi nhánh đại diện tại các tỉnh của Cuba.

Azcuba bao gồm 13 công ty mía đường, 56 nhà máy sản xuất, hai viện nghiên cứu và một trung tâm kiểm định chất lượng.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com