Chuyến công du tới vùng bão táp

08:09, 19/09/2012

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đang có chuyến công du tới 3 nước châu Á - Thái Bình Dương là Nhật Bản, Trung Quốc và  New Zealand. Trong bối cảnh quan hệ Trung Quốc và Nhật Bản đang “sóng to, gió lớn” bởi tranh chấp chủ quyền biển đảo, chuyến đi của ông Leon Panetta chẳng khác nào vào vùng bão táp!

Trước khi đến Bắc Kinh, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta ngày 16-9 đã cảnh báo: “Tôi lo ngại khi nhìn thấy các nước có những hành động khiêu khích khác nhau và điều này có thể dẫn đến những bạo lực và cuối cùng là dẫn đến xung đột”.

Điều cảnh báo có cơ sở của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ càng khiến dư luận lo ngại, giữa lúc hải quân Trung Quốc tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn ở biển Hoa Đông với hàng chục tàu chiến, tiến hành 16 chương trình tập huấn chiến đấu. Hơn 100 bối cảnh trận chiến đã được dàn dựng và 40 tên lửa được bắn ra. Trong khi các tàu hải giám của Trung Quốc đến khu vực quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, được theo sát bởi ba tàu và ba trực thăng của lực lượng tuần duyên Nhật. Khoảng cách của tàu hai nước có lúc chỉ là một nửa hải lý.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta. Ảnh: Internet
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta. Ảnh: Internet

Ở đất liền, các cuộc biểu tình gây bạo loạn của người dân Trung Quốc nổ ra ở khắp nơi. Các thành viên “Hiệp hội bảo vệ đảo Điếu Ngư” (được Hoàn Cầu thời báo dẫn lời) còn tuyên bố, hội này sẽ mang theo 2 chiếc quan tài trong chuyến đổ bộ ra quần đảo Điếu Ngư, thể hiện quyết tâm “sẵn sàng chết vì biển đảo nước nhà”!

Ngày 17-9, trước khi lên đường sang Trung Quốc, tại hội đàm với Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba, Bộ trưởng Leon Panetta đã đề nghị Mỹ và Nhật Bản hợp tác tránh để quan hệ Nhật - Trung bị xấu hơn. Ông Gemba cho rằng, điều quan trọng trong quan hệ Nhật - Trung là phải tăng cường trao đổi thông tin để tránh sự hiểu nhầm và đánh giá sai, một bên đánh giá sai có thể dẫn đến bạo lực và điều này dẫn đến xung đột”.

Trong cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Satoshi Morimoto, ông Panetta cũng bàn nhiều về tình hình biển đảo và quan hệ Trung - Nhật hiện nay.  

Đây là chuyến công du đến Trung Quốc đầu tiên của ông Panetta trên cương vị người đứng đầu quốc phòng Mỹ. Tuy nhiên, đây là chuyến thăm châu Á thứ ba của ông trong vòng 11 tháng qua. Điều này minh chứng cho những nỗ lực của chính quyền Tổng thống Barack Obama trong việc dịch chuyển trọng tâm quân sự sang khu vực này.

Đầu tháng này, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng có chuyến công du 6 nước châu Á - Thái Bình Dương và dừng chân ở Bắc Kinh. Tuy nhiên, chuyến đi thử tài ngoại giao của bà Ngoại trưởng Mỹ đã không thành công.

Để xua đi bầu không khí không thuận từ chuyến đi của bà ngoại trưởng, trong cuộc họp báo hôm 16-9, phát ngôn viên quốc phòng Mỹ George Little tuyên bố: “Chúng tôi tin rằng đây sẽ là một chuyến thăm rất hiệu quả và thân mật, thúc đẩy các mục tiêu chung của chúng tôi trong mối quan hệ minh bạch và vững bền hơn với quân đội Trung Quốc”.

Mỹ tuyên bố không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp chủ quyền biển đảo, nhưng ủng hộ các nước ASEAN xây dựng một bộ luật ứng xử tại biển Đông. Mặt khác, Mỹ nhấn mạnh rằng Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc bảo đảm tự do thông thương hàng hải ở biển Đông./.

Theo: laodong.com.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com