Căng thẳng leo thang trong quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản

08:09, 17/09/2012

Căng thẳng leo thang trong quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản

Ảnh của Hãng thống tấn Kyodo: Tàu hải giám Trung Quốc Haijian 51 (trước) và tàu tuần duyên của Nhật gần nhóm đảo tranh chấp Senkaku / Ðiếu Ngư Ðài, ngày 14/9/2012
Ảnh của Hãng thống tấn Kyodo: Tàu hải giám Trung Quốc Haijian 51 (trước) và tàu tuần duyên của Nhật gần nhóm đảo tranh chấp Senkaku / Ðiếu Ngư Ðài, ngày 14/9/2012

Theo Tân Hoa Xã và các nguồn tin nước ngoài, căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản liên quan việc tranh chấp biển, đảo tiếp tục leo thang. Ngày 15-9, tại Trung Quốc, hàng loạt cuộc biểu tình với sự tham gia của hàng nghìn người đã diễn ra tại nhiều thành phố của nước này nhằm phản đối việc Nhật Bản “quốc hữu hoá” quần đảo Xên-ca-cư, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Các cuộc biểu tình đã diễn ra tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thanh Đảo, Tây An, Trùng Khánh, Trịnh Châu, Côn Minh… Tại Bắc Kinh, hàng nghìn người biểu tình tập trung bên ngoài Đại sứ quán Nhật Bản, ném đá, trứng và chai, lọ vào khuôn viên sứ quán. Cảnh sát vũ trang đã được triển khai và ngăn chặn những người biểu tình mưu toan đột nhập toà đại sứ. Tại Trường Sa, thủ phủ tỉnh Hồ Nam, một số người biểu tình đã đập phá ô-tô do các hãng Nhật Bản chế tạo.

Tổng kết hoạt động của Đại hội đồng LHQ khoá 66

Chủ tịch Đại hội đồng (ĐHĐ) khoá 66 N.A.Nát-xa đã tổ chức họp báo, tổng kết hoạt động của khoá và giới thiệu công tác chuẩn bị kỳ họp khoá mới. Chủ tịch An Nát-xơ đánh giá khoá 66 vừa qua của ĐHĐ là một khoá họp “tuyệt vời, lịch sử và không đơn giản”, bởi trong một năm qua, tại tất cả các phiên họp, các thành viên LHQ đã thảo luận rộng rãi, chi tiết và ra được những nghị quyết quan trọng, liên quan mọi lĩnh vực đời sống quốc tế.

IAEA chỉ trích hoạt động hạt nhân của I-ran

Ngày 13-9, Ban giám đốc cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), bao gồm các đại diện của 35 quốc gia, đã thông qua một nghị quyết chỉ trích chương trình hạt nhân gây tranh cãi của I-ran. Sau cuộc họp kín tại trụ sở của IAEA ở thủ đô Viên của Áo, nghị quyết được thông qua với 31 phiếu thuận, đại diện của Cu-ba đã bỏ phiếu chống và có ba nước thành viên bỏ phiếu trắng, trong đó có Ai Cập. Nghị quyết lên án I-ran không thực hiện những yêu cầu của cộng đồng quốc tế cũng như những nghị quyết của HĐBA LHQ về việc ngừng làm giàu u-ra-ni và không giải toả được những quan ngại xung quanh chương trình hạt nhân được cho là để nghiên cứu chế tạo bom hạt nhân. Nghị quyết của IAEA được đưa ra trong bối cảnh I-xra-en đe doạ sẽ tấn công I-ran khi cho rằng những biện pháp ngoại giao và trừng phạt đối với Tê-hê-ran tỏ ra không có hiệu quả./.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com