Canada đình chỉ quan hệ ngoại giao với Iran

06:09, 08/09/2012

Bộ trưởng Ngoại giao Canada John Baird hôm qua cho biết, Canada đã đình chỉ quan hệ ngoại giao với Iran và yêu cầu các nhà ngoại giao Iran rời khỏi nước này trong vòng năm ngày.

Trong một tuyên bố, ông Baird cho biết: “Canada đã đóng cửa sứ quán của mình tại Iran, có hiệu lực ngay lập tức, và tuyên bố toàn bộ các nhà ngoại giao của Iran còn lại ở Canada là những người không được chấp nhận”.

Canada coi “chính phủ Iran là mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình và an ninh thế giới hiện nay”và chỉ trích Tehran về các vấn đề như cuộc khủng hoảng ở Syria và chương trình hạt nhân của Iran.

 Người Iran xếp hàng làm thủ tục xin thị thực tại đại sứ quán Canada ở Tehran trước đây - Ảnh: AFP
Người Iran xếp hàng làm thủ tục xin thị thực tại đại sứ quán Canada ở Tehran trước đây - Ảnh: AFP

Ông Baird cho biết, “chế độ ở Iran đang tăng cường hỗ trợ quân sự cho chế độ của ông Assad (Tổng thống Syria Bashar Assad); không tuân thủ các nghị quyết của LHQ liên quan đến chương trình hạt nhân của họ; thái độ thù địch của nước này đối với Israel,… “, “Trong trường hợp đó, Canada không thể duy trì sự hiện diện ngoại giao tại Iran”.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada cũng cập nhật Báo cáo và cảnh báo về Du lịch để khuyến cáo công dân Canada tránh đi đến Iran.

Phản ứng

Hãng thông tấn bán chính thức Iran (Fars) đưa tin, một nghị sĩ cấp cao của Iran cho biết, Bộ Ngoại giao nước này sẽ đáp trả "ngay lập tức và mạnh mẽ" với quyết định của Canada đình chỉ các quan hệ ngoại giao với Iran.

Ông Alaeddin Boroujerdi, Chủ tịch Ủy ban Ủy ban An ninh quốc gia và Chính sách Đối ngoại thuộc Quốc hội Iran, nói: “Bộ Ngoại giao Iran cần phải phản ứng mạnh trước các biện pháp mà Canada đưa ra vì lợi ích quốc gia”. “Bước đầu tiên (trong việc xử lý vấn đề này) đối với Bộ Ngoại giao có thể là trục xuất toàn bộ nhân viên đại sứ quán Canada ở Tehran ra khỏi nước này”.

Ông cho biết, Canada luôn theo sát và ủng hộ Anh, nên “việc nước này không có cảm nhận tốt đối với Iran sau khi Anh đóng cửa đại sứ quán ở Tehran là tất yếu”.

Tháng 11 năm ngoái, Anh đã đóng cửa đại sứ quán tại Tehran sau khi những người biểu tình Iran nổi giận xông vào khuôn viên sứ quán, đốt cờ Anh và một xe ô-tô, sau khi Iran quyết định hạ quan hệ ngoại giao với Anh nhằm đáp trả việc Anh áp dụng các biện pháp trừng phạt tài chính đối với Iran.

BBC cho biết, hôm qua, trong cuộc họp của ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) tại đảo Síp, các nước: Anh, Pháp và Đức đã kêu gọi các nước khác trong EU đặt biện pháp trừng phạt mới chống Iran.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com