Báo cáo quân sự Mỹ: Chiến tranh với I-ran sẽ kích động cuộc chiến toàn diện ở Trung Đông

08:09, 19/09/2012

Một báo cáo quân sự nghiên cứu về hậu quả của việc triển khai quân sự nhằm vào I-ran do 30 nhà cựu ngoại giao, các đô đốc và tướng lĩnh đã nghỉ hưu của Mỹ soạn thảo mới được công bố   cho biết, Mỹ chỉ có thể phát động một cuộc chiến lớn hơn cả I-rắc và Áp-ga-ni-xtan gộp lại mới có thể ngăn cản I-ran theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân.

Trong báo cáo, Trung tướng đã nghỉ hưu Phranh Kia-ni (Frank Kearney) cho rằng, việc triển khai hành động quân sự chống lại I-ran có thể dẫn đến những hậu quả vượt ngoài mục tiêu ngăn cản chương trình hạt nhân của I-ran. Một cuộc tấn công quân sự của Mỹ sẽ làm tổn hại tới vị thế chính trị của chính phủ Mỹ hiện nay. Trong khi đó, I-ran gần như chắc chắn sẽ đáp trả một cách trực tiếp dẫn tới nguy cơ kích động một cuộc chiến toàn diện ở Trung Đông. Ông Phranh nhận định, các cuộc không kích của Mỹ có thể phá hủy các cơ sở hạt nhân và lực lượng quân sự của I-ran, song nó chỉ có thể trì hoãn chứ không thể chấm dứt hoàn toàn chương trình hạt nhân của nước này.

Đánh giá về các chi phí và lợi ích của cuộc tấn công, báo cáo cho rằng các mục tiêu hạt nhân của I-ran chỉ có thể bị tiêu diệt khi Mỹ tiến hành một cuộc chiến với quy mô bằng cả Áp-ga-ni-xtan và I-rắc gộp lại. Theo các phương pháp tính toán khác nhau, tổng chi phí của Mỹ cho hai cuộc chiến này vào khoảng từ 1.900-2.400 tỷ USD, nếu tính cả lãi suất phải trả cho những khoản tiền vay chi cho chiến tranh.

 Báo cáo cũng cảnh báo rằng một cuộc tấn công nhằm vào I-ran sẽ củng cố quan điểm của người dân Trung Đông về việc xem Mỹ như một quốc gia chống Hồi giáo, đồng thời kích động thêm các cuộc tấn công bạo động nhằm vào Mỹ.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com