UNASUR sẽ giám sát bầu cử Tổng thống Venezuela

07:08, 24/08/2012

Liên minh các nước Nam Mỹ (UNASUR) sẽ đảm nhiệm vai trò quan sát viên quốc tế giám sát cuộc bầu cử Tổng thống của Venezuela vào tháng 10 tới đây, theo một thỏa thuận được ký kết tại Caracas, ngày 22-8.

Người đứng đầu Hội đồng bầu cử quốc gia Venezuela (CNE) Tibisay Lucena và Chủ tịch luân phiên UNASUR Rafael Roncagliolo - Bộ trưởng Ngoại giao Peru - đã đại diện cho hai bên ký kết thỏa thuận, đánh dấu lần đầu tiên UNASUR đóng vai trò là một quan sát viên bầu cử tổng thống từ khi tổ chức này được thành lập vào năm 2008.

Ảnh: AVN
Ảnh: AVN

Đánh giá về các cuộc bầu cử tại Mỹ Latinh, ông Rocangliolo nói: “Tiến trình bầu cử tại Mỹ Latinh đã dần được thực hiện một cách chuyên nghiệp, áp dụng tiến bộ kỹ thuật và hiện được biết đến với sự hiệu quả, công bằng và minh bạch”.

Phái đoàn quan sát viên của UNASUR sẽ bao gồm một người đứng đầu, một điều phối viên và bốn quan sát viên đến từ mỗi nước trong số 12 nước thành viên của tổ chức này. Người đứng đầu phái đoàn sẽ đệ trình một bản báo cáo tới CNE sau khi kết quả bầu cử được công bố.

Hồi đầu tháng 8, các quan chức phụ trách bầu cử của Venezuela đã tổ chức một đợt diễn tập bầu cử tại một số điểm bầu cử. Dự kiến, đợt diễn tập bầu cử trên toàn quốc sẽ diễn ra vào ngày 26-8.

Các quan chức CNE cho biết, những cuộc diễn tập trước bầu cử được thực hiện để kiểm tra hệ thống bầu cử hoàn toàn tự động hóa và hướng dẫn quy trình bầu cử cho các cử tri.

Theo dự kiến, khoảng 18,9 triệu người Venezuela đủ tư cách cử tri sẽ đi bỏ phiếu vào ngày 7-10 tới đây để lựa chọn giữa đương kim Tổng thống Hugo Chavez và ứng cử viên phe đối lập Henrique Capriles.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com