UNSMIS kết thúc nhiệm vụ tại Syria

08:08, 21/08/2012

Phái bộ giám sát của LHQ tại Syria (UNSMIS) vào nửa đêm hôm qua (giờ địa phương) đã kết thúc nhiệm vụ theo quyết định của Hội đồng Bảo an LHQ tại cuộc họp hôm thứ Năm tuần trước.

Phái đoàn UNSMIS đã triển khai giám sát thỏa thuận ngừng bắn giữa quân nổi dậy và chính phủ theo kế hoạch hòa bình sáu điểm của cựu Đặc phái viên chung của LHQ và Liên đoàn A-rập Kofi Annan, nhưng không đạt được mục tiêu đề ra. Ông Annan, người xin từ nhiệm từ đầu tháng này cho biết, việc gia tăng quân sự hóa cuộc xung đột tại Syria và bất đồng tại LHQ khiến cho công việc của ông không thể hoàn thành.

Sáu quan sát viên của UNSMIS ngày hôm qua đã rời khỏi Syria đến thủ đô Beirut (Li-băng). Đến ngày 23-8 tới, tất cả 100 thành viên còn lại sẽ rời khỏi Syria, kết thúc sứ mệnh kéo dài bốn tháng.

Các nguồn tin cho biết, bảy quan sát viên quân sự và năm dân sự sẽ ở lại Syria để điều hành một văn phòng liên lạc chính trị được Hội đồng Bảo an LHQ nhất trí thành lập trong cuộc họp hôm thứ Năm tuần trước.

Hôm thứ Năm, LHQ không ra hạn thêm sứ mệnh cho UNSMIS mà nhất trí lập một văn phòng dân sự ở thủ đô Damascus, được nhiều chuyên gia coi là một bước tốt để bảo đảm việc tiếp tục hiện diện LHQ tại Syria.

Ông Babacar Gaye, Trưởng đoàn UNSMIS hôm thứ bảy nói rằng, ông thấy buồn vì không đạt được mục tiêu chính của nhiệm vụ là chấm dứt bạo lực. Tuy nhiên, cho dù đã hết nhiệm vụ, nhưng việc LHQ tiếp tục hiện diện tại Syria là niềm an ủi đối với ông. Ông Babacar Gaye nói rằng, LHQ sẽ ở lại với quyết tâm chấm dứt bạo lực và xúc tiến đối thoại giữa các bên.

Hội đồng Bảo an LHQ hôm thứ Năm cũng đã nhất trí bổ nhiệm nhà ngoại giao kỳ cựu người Algerian là ông Lakhdar Brahimi, 78 tuổi, làm Đặc phái viên của LHQ về Syria thay ông Kofi Annan.

Hôm qua, tranh cãi bùng phát giữa ông Brahimi và phe đối lập Hội đồng Dân tộc Syria (SNC) có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ sau khi ông nói rằng, hiện còn quá sớm để ông bình luận về việc liệu Tổng thống Bashar al-Assad có nên từ chức hay không. SNC nói rằng, những bình luận của ông Brahimi là “không thể chấp nhận được” và yêu cầu ông xin lỗi và rút lại lời. Tuy nhiên, ông Brahimi phát biểu với Kênh truyền hình Al-Jazeera rằng, SNC đã hiểu sai lời ông nói và yêu cầu SNC xin lỗi.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm qua xuất hiện tại buổi lễ cầu nguyện Eid al-Fitr đặc biệt tại nhà thờ al-Hamad ở thủ đô Damascus. Đây lần đầu tiên ông xuất hiện trước công chúng kể từ sau vụ nổ bom tại Trụ sở an ninh quốc gia ở thủ đô Damascus vào tháng Bảy vừa qua làm bốn người thân cận của ông thiệt mạng, trong đó có người anh rể.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com