Động đất tại Iran, ít nhất 180 người chết, 1.300 người bị thương

07:08, 13/08/2012

Hai trận động đất mạnh, cách nhau 11 phút, đã xảy ra tại miền tây-bắc Iran ngày hôm qua làm ít nhất 180 người thiệt mạng và hơn 1.300 người khác bị thương.

Động đất xảy ra gần Tabriz và Ahar, nhưng phần lớn nạn nhân được cho là ở tại các ngôi làng xa xôi hẻo lánh.

Hiện chưa có con số thống kê thiệt hại chính thức. Ông Khalil Saie, phụ trách trung tâm thảm hoa thiên nhiên khu vực phát biểu trên truyền hình cho biết, ít nhất có 200 người chết và 1.500 người khác bị thương. Ông cũng cảnh báo rằng số người chết sẽ còn tăng.

Nạn nhân vụ động đất kinh hoàng
Nạn nhân vụ động đất kinh hoàng

Sáu ngôi làng bị phá hủy hoàn toàn và hàng nghìn người phải qua đêm tại những nơi ẩn náu khẩn cấp hoặc ở ngoài trời.

60 ngôi làng khác bị tàn phá đến hơn 50% và số người chết dự kiến sẽ còn tăng lên.

Tin tức cho biết, đường điện thoại đến nhiều ngôi làng bị cắt và chỉ có thể thực hiện bằng radio, khiến cho các nỗ lực cứu hộ thêm khó khăn.

Cơ quan địa chất Mỹ đo được hai trận động đất là 6,4 và 6,3 độ Richter.

Truyền hình Iran cho biết, trận động đất đầu tiên xảy ra lúc 16 giờ 53 phút (giờ địa phương). Theo BBC : “Động đất đã gây ra hoảng loạn lớn cho dân chúng. Mọi người đổ ra đường phố và tiếng còi xe cứu thương vang lên ở khắp nơi”.

AP cho biết, các thị trấn Haris và Varzaqan ở tỉnh Đông Azerbaijan nằm trong số các nơi chịu thiệt hại về người lớn. - người phụ trách ủy ban khủng hoảng địa phương Khalil Saei nói trên truyền hình.

Tin cho biết, hàng chục nhân viên cứu hộ đã được điều đến khu vực xảy ra động đất, nhưng những nỗ lực cứu hộ đêm qua bị hạn chế.

Một quan chức của Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Iran ước tính có 16 nghìn người cần được cung cấp nơi ẩn náu khẩn cấp, sau khi họ buộc phải rời khỏi nhà cửa.

AFP đưa tin, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad gửi lời chia buồn sâu sắc đến những người trong vùng thảm họa trên trang web và ông cũng yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền “huy động mọi lực lượng, nỗ lực giúp đỡ những người trong vùng thảm họa”.

Một quan chức địa phương cảnh báo người dân trong khu vực qua đêm ở ngoài trời để tránh những đợt dư chấn có thể xảy ra.

Amina Zia, một người dân địa phương nói: “Gia đình tôi thực sự sợ hãi, trời tối nhưng chúng tôi không thể ngủ. Trận động đất rất mạnh mẽ và dữ dội”.

Tháng 12-2003, một trận động đất mạnh 6,6 độ Richter đã gây hậu quả nghiêm trọng nhất về người và của tại thành phố cổ kính Bam được xây bằng đất, khiến 31 nghìn người thiệt mạng.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com