Đại Hội đồng LHQ thông qua nghị quyết về Syria

08:08, 04/08/2012

Với 133 phiếu thuận 12 phiếu chống và 31 phiếu trắng, Đại Hội đồng LHQ hôm qua đã thông qua nghị quyết yêu cầu tất cả các bên ở Syria chấm dứt bạo lực dưới mọi hình thức.

Nghị quyết do A-rập Xê-út soạn thảo và được các quốc gia A-rập khác ủng hộ.

Khác với việc thông qua tại Hội đồng Bảo, cơ quan quyền lực nhất của LHQ, nghị quyết đã được thông qua ở Đại Hội đồng LHQ lại không mang tính ràng buộc, chỉ lấy đa số và không có phủ quyết.

Nghị quyết lên án chính quyền Syria gia tăng sử dụng vũ khí hạng nặng cũng như là tiếp tục xâm phạm nhân quyền và các quyền tự do cơ bản một cách tràn lan và có hệ thống.

Nghị quyết yêu cầu tất cả các bên “ngay lập tức và rõ ràng” thực hiện các nghị quyết liên quan của Hội đồng bảo an nhằm đạt được việc chấm dứt bạo lực vũ trang dưới mọi hình thức, từ đó tạo ra một bầu không khí thuận lợi để chấm dứt bạo lực và duy trì quá trình chuyển đổi chính trị do người Syria lãnh đạo đáp ứng nguyện vọng của nhân dân Syria”.

Hội đồng Bảo an cũng đã yêu cầu chính phủ Syria thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ quốc tế của mình theo pháp luật quốc tế đối với vũ khí hóa học và sinh học.

Chính phủ Syria thừa nhận họ có vũ khí hóa học và sinh học, nhưng cam kết sẽ không bao giờ sử dụng trong bất kỳ cuộc xung đột nào ở trong nước hay nhằm vào người dân Syria trong cuộc khủng hoảng hiện nay.

Đây là nghị quyết thứ hai được thông qua tại Đại Hội đồng LHQ về tình hình tại Syria, đang rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị kể từ tháng 3-2011. Nghị quyết thứ nhất được thông qua ngày 16-2, trong đó ủng hộ chuyển tiếp chính trị tại Syria.

Ông Adballah Y. Al-Mouallimi, đại diện thường trực của A-rập Xê-út tại LHQ, đã gọi việc Đại Hội đồng LHQ thông qua nghị quyết là “một thắng lợi” đối với nhân dân Syria.

Các nước phương Tây, bao gồm Mỹ, Anh nói rằng họ rất hài lòng và hoan nghênh bản ghị quyết.

Nga và Trung Quốc đã bỏ phiếu chống đối với bản nghị quyết.

Nga một ngày trước đó đã bày tỏ sự phản đối bản nghị quyết trước khi đưa ra bỏ phiếu. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Năm đã gọi là văn bản “một chiều và không công bằng”.

Phó đại diện thường trực Trung Quốc tại LHQ Wang Min nói rằng, vấn đề Syria chỉ có thể giải quyết công bằng, hòa bình và thông qua giải pháp chính trị và giải pháp quân sự chỉ dẫn đến xung đột và đổ máu thêm.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com