Đặc sắc nét ẩm thực Việt ở New Zealand

09:08, 03/08/2012

Ước tính hiện có khoảng 2.000 người Việt đang định cư, sinh sống, học tập và làm việc ở New Zealand. Phần lớn họ sống tập trung tại các thành phố lớn như Wellington, Auckland, Christchurch, Dunedin… Số lượng người Việt như vậy rõ ràng ít ỏi, nhưng New Zealand lại có khá nhiều quán sá, nhà hàng Việt Nam với các món ăn truyền thống chuyên phục vụ người Việt cũng như dân bản xứ và du khách đến từ khắp nơi trên thế giới…

Là một đất nước cộng cư, New Zealand có nhiều trung tâm ăn uống mà người ta vẫn gọi bằng biệt danh "ngôi nhà ẩm thực châu Á” khi nó tập trung nhiều phong cách ẩm thực khác nhau như của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippines, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam... Dù phải "sống chung” cùng vô số các "đại gia” trong làng ẩm thực thế giới, nhưng các món ăn Việt vẫn có nét đặc trưng riêng và luôn chiếm được nhiều cảm tình của những người dân địa phương. Ngược lại, những người Việt có vốn liếng lớn mở được quán ăn, nhà hàng tại New Zealand cũng có xu hướng thích chọn lựa thực đơn phục vụ với các món ăn đặc trưng nhất của ẩm thực Việt như phở, bún bò Huế, bún chả giò, cơm tấm bì sườn, bánh mì bò kho… và một số món ăn độc đáo khác mà báo chí nước này vẫn cho rằng "chỉ có người Việt mới có thể nghĩ ra được”.

Một nhà hàng Việt ở New Zealand. Ảnh: Internet
Một nhà hàng Việt ở New Zealand. Ảnh: Internet

Cũng tại New Zealand, phở luôn được dân bản địa xem là món ăn đặc trưng, tiêu biểu của người Việt Nam. Có một điều còn thú vị nữa là ở New Zealand, nếu so sánh với nhiều nước khác thì cộng đồng người Việt không thật sự đông đảo lắm song số quán ăn, nhà hàng phở ở New Zealand thuộc loại khá nhiều. Cụ thể, chỉ tính riêng ở thành phố Auckland đã có trên 30 nhà hàng phở. Có ý kiến cho rằng không ít người New Zealand tỏ ra "khoái khẩu” món phở Việt Nam với lý do với nữ giới nó được xem là món ăn kiêng hiệu quả. Chính vì vậy các nhà hàng phở thường được mở ra gần các trường trung học, đại học, đặc biệt là trường nữ sinh. Còn với nam giới, phở lại là món ăn giã rượu trong trường hợp "quá chén”! Tương tự, cũng với nhiều người New Zealand - nhất là giới trẻ cho biết phở là món ăn giàu dinh dưỡng. Giữa nhịp sống hối hả của thời đại kỹ thuật số, ăn phở vừa tiết kiệm thời gian vừa thưởng thức được những hương vị đậm đà, quyến rũ.

Trong các quán sá, nhà hàng phở đông khách ở Auckland nói riêng và New Zealand nói chung có lẽ phải kể đến quán Phở Việt của bà Nguyễn Thị Liên, một người Việt quê gốc Hà Nội định cư tại đất nước này từ hơn 12 năm qua, nằm trên đường Victoria, ngay trung tâm thành phố. Được biết, quán Phở Việt phục vụ thực khách các món phở bò, bún bò, cơm sườn, bún cá… rất đậm đà hương vị quê nhà. Theo lời bà Liên (vốn là một họa sĩ tranh sơn mài) cho biết: "Vào những ngày đầu khi mới sang đất khách quê người, gia đình chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Để có tiền cho các con ăn học, tôi mở tiệm bán tranh thêu, tranh sơn mài, vừa kiếm thêm thu nhập, vừa giới thiệu một nét đẹp trong văn hóa của Việt Nam. Vài năm trước, các con tôi chuyển từ thủ đô Wellington đến thành phố Auckland để tiếp tục việc học hành, nên tôi phải bỏ cả việc buôn bán để theo con. Tiếp đó, một đứa con tôi tốt nghiệp khóa học nấu ăn ở đây, thế là mấy mẹ con cùng nhau mở một tiệm bán các món ăn Việt Nam với cái tên Phở Việt. Bước đầu, quán chỉ bán các món như phở, bún bò và bún chả giò. Gần đây do lượng khách ngày càng đông và nhiều người yêu cầu, chúng tôi bán thêm những món mới như bánh cuốn, bún cá, bánh đa cua, cơm sườn bì chả, bún chả Hà Nội, bánh mì thịt... Bà con đồng hương người Việt mình tìm đến ăn, ủng hộ rồi giới thiệu cho nhau biết nên cứ thế, quán càng ngày càng thêm đông khách…”.

Không riêng gì trường hợp của bà Liên, các quán sá, nhà hàng khác của người Việt làm chủ cũng rất chịu khó đầu tư, thỉnh thoảng lại thấy có bảng treo giới thiệu cho biết hôm nay có món nào mới. Ví dụ như nhà hàng phở Pasteur của anh Trần Thái Châu làm chủ từ cuối tháng 3-2012 vừa qua có thêm hai món mới gồm bánh cuốn và bánh mì thịt nướng. Hoặc một nhà hàng nằm trong khu phía đông thành phố Auckland còn có cả món lẩu trứng vịt lộn. Riêng các món ăn tráng miệng trong các nhà hàng Việt tại New Zealand cũng đủ các món đặc sắc như chè đậu, chè ba màu, sâm bổ lượng, chè sen, chè chuối.

Bà Nguyễn Thị Liên - chủ quán Phở Việt tâm sự: "Bà con mình sống ở New Zealand dĩ nhiên ai cũng phải ít nhiều bận rộn với cuộc sống. Mặc dù vậy hằng năm, gia đình tôi cũng như phần nhiều các gia đình người Việt khác nếu có điều kiện vẫn cố gắng thu xếp thời gian để cả nhà cùng về thăm quê hương, nhất là dịp hè hoặc Tết Nguyên đán. Chúng tôi vẫn luôn dạy các con rằng, dù có thành đạt, giàu sang như thế nào ở nước ngoài, thì cũng không bao giờ được phép xao nhãng cội nguồn, gia đình, truyền thống... Bởi đó mới là những điều làm nên cốt cách của người Việt”./.

Theo daidoanket.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com