Tổng thống Ai Cập cho các tướng lĩnh nghỉ hưu “vì lợi ích quốc gia”

07:08, 14/08/2012

Tổng thống Ai Cập Tổng thống Mohamed Morsi đã cho hai quan chức cấp cao của quân đội là Bộ trưởng Quốc phòng Mohamed Hussein Tantawi và Tổng tham mưu trưởng Sami Anan về nghỉ hưu.

BBC cho biết, là Chủ tịch Hội đồng Tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập (SCAF), Thống chế Marshal Tantawi trở thành nhà lãnh đạo lâm thời của Ai Cập sau khi ông Mubarak bị lật đổ.

Giải thích về động thái trên, Tổng thống Mohammed Mursi nói rằng, đó là quyết định vì “lợi ích của quốc gia”. Ông Morsi nói: “Quyết định của tôi không nhằm vào những cá nhân nhất hay gây ảnh hưởng đến thể chế hoặc định thu hẹp các quyền tự do. Tôi không có ý định gửi thông điệp phản đối một người nào đó, mục đích của tôi là vì lợi ích của quốc gia và nhân dân”.

Hôm thứ Tư tuần trước, Tổng thống Morsi đã gia lệnh cho Giám đốc cơ quan tình báo về hưu để cải tổ bộ máy quân sự và tình báo sau khi xảy ra vụ tấn công ở Sinai, gần biên giới với Israel và Gaza, làm 16 lính Ai Cập thiệt mạng.

Ông Mursi cũng đã xử phạt Thị trưởng Bắc Sinai, ông Abdel Wahab Mabrouk, nơi để xảy ra vụ tấn công chết người.

Ông Mursi cũng nói rằng, việc công bố một bản hiến pháp nhằm hạn chế quyền lực của tổng thống đã bị hủy bỏ.

Quan hệ giữa những người Hồi giáo và quân đội gia tăng căng thẳng kể từ khi cựu lãnh đạo Hosni Mubarak bị lật đổ vào năm ngoái sau khi xảy ra các cuộc biểu tình lớn trên đường phố.

Ông Mursi – thành viên của tổ chức Anh em Hồi giáo- được bầu làm tổng thống vào tháng Sáu vừa qua.

Tổng thống Mursi cũng đã hoan nghênh các lực lượng vũ trang Ai Cập và nói rằng hiện nay họ đang trọng tâm vào “sứ mệnh thiêng liêng bảo vệ quốc gia”.

Thông báo trước đó cho biết, người thay thế Thống chế Marshal Tantawi là Tướng -Fattah al-Sisi sẽ đảm trách cả chức vụ là Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang.

Tuy nhiên, PressTV cho biết, Tướng Abdel Fattah al-Sisi được chỉ định làm Bộ trưởng Quốc phòng thay Thống chế Marshal Hussein Tantawi. Còn ông Sedqi Sobhi Sayyid Ahmed được bổ nhiệm Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Sami Anan. Cựu thẩm phán Mahmoud Makki cũng đã được bổ nhiệm làm Phó Tổng thống.

Thống chế Marshal Tantawi, 76 tuổi, chưa có dấu hiệu cho thấy liệu ông có chấp nhận quyết định của Tổng thống Mursi hay không.

Tuy nhiên, Tướng Mohamed el-Assar, một thành viên của SCAF nói với Reuters rằng: “quyết định trên đưa ra đã có sự tham khảo ý kiến của thống chế và các thành viên còn lại của SCAF”.

Người phát ngôn của tổng thống, Tướng Annan cho biết, Thống chế Marshal Tantawi đã được bổ nhiệm làm cố vấn của tổng thống và được trao Huân chương cao quý nhất của nhà nước Ai Cập.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com