Tiết lộ kế hoạch tấn công chớp nhoáng I-ran của I-xra-en

07:08, 20/08/2012

Đài Tiếng nói nước Nga dẫn thông tin tờ báo I-ta-li-a Corriere della Sera cho biết, blốc-gơ (blogger) Ri-chớt Xin-vơ-xtên (Richard Silverstein), vốn được nhiều người gọi là WikiLeaks I-xra-en, đã đăng một trích đoạn tài liệu mật của Chính phủ I -xra-en lên internet liên quan đến kế hoạch tấn công I-ran.

Theo đó, cuộc tấn công này sẽ được phối hợp với các vụ tấn công không gian mạng, có nhiệm vụ chỉ trong vài phút vô hiệu hóa internet, điện thoại, đài phát thanh, truyền hình, vệ tinh viễn thông, đường dây cáp quang liên lạc giữa các chủ thể chiến lược. Cuộc tấn công sẽ vận dụng các công nghệ tiên tiến nhất để vô hiệu hóa cơ sở hạ tầng của I -ran, các căn cứ tên lửa tại Hô -ra-ma-bát và I -xpha-han. Tài liệu cho biết, các nhà máy điện I -ran sẽ tê liệt vì bị gây chập mạch bằng đạn sợi các -bon. Tàu ngầm I -xra-en trong khu vực Vịnh Ba Tư sẽ tấn công cơ sở hạt nhân của I -ran bằng hàng chục tên lửa đạn đạo trong khi tên lửa hành trình được áp dụng tiêu diệt hệ thống điều khiển. Ngay sau đó, một vệ tinh do thám TecSar của I -xra-en sẽ bay qua lãnh thổ I -ran để đánh giá thiệt hại của các đối tượng. Thông tin được chuyển tới chiến đấu cơ I -xra-en, thâm nhập không phận I -ran để hoàn thành nốt nhiệm vụ tấn công các mục tiêu cụ thể...

Trẻ em I-xra-en đeo mặt nạ phòng độc trong một cuộc diễn tập bị tấn công. Ảnh: AP

Trẻ em I-xra-en đeo mặt nạ phòng độc trong một cuộc diễn tập bị tấn công.
Ảnh: AP

Hiện phía I -xra-en chưa đưa ra bình luận nào về những thông tin trên.

Trước đó, ngày 15-8, BBC dẫn lời Bộ trưởng quốc phòng I -xra-en sắp mãn nhiệm Ma -tan Vin-nai (Matan Vilnai) cho biết, I-xra-en với sự phối hợp của Mỹ, đang lên kế hoạch tấn công I -ran bằng hàng trăm tên lửa được bắn từ các thị trấn và thành phố của nước này. Vì I -ran có hệ thống tên lửa hiện đại và đa dạng nhất tại khu vực Trung Đông nên cuộc tấn công I -ran có thể kéo dài 30 ngày và khiến khoảng 500 người I -xra-en thiệt mạng. ông Vin -nai cho biết, cuộc chiến sẽ diễn ra trên nhiều mặt trận và I -xra-en sẽ phải hứng hàng trăm quả tên lửa cũng như có thể bị tấn công bởi nhóm vũ trang Héc -bô-la của Li -băng và các tay súng Hồi giáo của Pa -le-xtin.

Tuy nhiên, ông Vin -nai từ chối bình luận về việc Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Lê -ôn Pa -nét-ta (Leon Panetta) ngày 14-8 khẳng định, Oa-sinh-tơn cho rằng I -xra-en chưa quyết định khởi động tấn công vào I -ran.

Phản ứng trước động thái trên, cựu Phó thủ tướng I -xra-en Sa-un Mô -phát (Shaul Mofaz) ngày 17-8 nhận định, một cuộc không kích phủ đầu nhằm vào I -ran có thể lôi kéo I -xra-en vào “một cuộc chiến thảm khốc”. ông Mô -phát cho rằng, chính quyền I -xra-en đang “hoạch định một cuộc chiến hấp tấp và tắc trách”. Các cựu quan chức an ninh I -xra-en cũng đồng loạt lên tiếng phản đối một cuộc tấn công đơn phương nhằm vào các cơ sở hạt nhân của I -ran vì cho rằng, chiến tranh chỉ càng khiến I -ran đẩy nhanh việc làm giàu u -ra-ni.

Trong khi đó, phát biểu tại một cuộc biểu tình thường niên nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết và ủng hộ đối với người Pa -le-xtin và phản đối người Do Thái cũng như sự chiếm đóng của I -xra-en ở Giê -ru-xa-lem ngày 17-8, Tổng thống I -ran Ma-mút A -ma-đi-nê-giát (Mahmoud Ahmadinejad) đã gọi I -xra-en là một “khối u ung thư” cần sớm bị loại bỏ. “Chính quyền Do Thái và người Do Thái là những khối u ung thư. Các quốc gia trong khu vực cần sớm xóa sổ những kẻ chiếm đóng Do Thái khỏi đất của người Pa -le-xtin”, AFP dẫn lời ông A -ma-đi-nê-giát. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao I -ran tuyên bố, I-ran sẽ phá hủy I -xra-en nếu bị tấn công.

Thủ lĩnh phong trào Héc -bô-la ở Li -băng Xay -ét Ha -xan Na-xra-la (Sayyed Hassan Nasrallah) cũng đã cảnh báo rằng, nếu bị tấn công, lực lượng này sẽ biến mạng sống của hàng trăm nghìn người I -xra-en thành một “địa ngục sống”.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com