Tàu 2,5 tỷ USD của NASA khám phá sự sống trên sao Hỏa

07:08, 09/08/2012

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) mới đây đã thành công trong việc đưa con tàu thăm dò lớn nhất từ trước tới nay của họ hạ cánh an toàn xuống sao Hỏa, nơi cỗ máy này sẽ thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống có thể từng tồn tại trên hành tinh Đỏ. Đây được xem là một mốc đáng ghi nhớ của ngành khoa học Mỹ trong quá trình nghiên cứu sao Hỏa.

Curiosity - chiếc xe tự hành 6 bánh và nặng khoảng 1 tấn - là tàu thăm dò "hành tinh Đỏ" lớn nhất và cũng là hiện đại nhất của NASA cho tới nay.
Curiosity - chiếc xe tự hành 6 bánh và nặng khoảng 1 tấn - là tàu thăm dò "hành tinh Đỏ" lớn nhất và cũng là hiện đại nhất của NASA cho tới nay.

Con tàu trị giá 2,5 tỷ USD của NASA mang tên Curiosity, có kích thước gần bằng một chiếc ô tô cỡ lớn, nặng 1 tấn, được trang bị 6 bánh xe di chuyển và gắn 17 ca-mê-ra các loại. Con tàu này được phóng lên vũ trụ ngày 26-11-2011 từ Trung tâm vũ trụ Kennedy ở mũi Ca-na-vê-ran, bang Phlo-ri-đa, Mỹ và đã hạ cánh an toàn xuống gần chân một ngọn núi cao ở vùng hố Gale thuộc nam bán cầu của sao Hỏa vào lúc 5 giờ 31 (giờ GMT) ngày 6-8. Theo tờ Điện Tín (Anh), Curiosity là cỗ máy lớn nhất, đắt tiền nhất, phức tạp nhất và thông minh nhất được con người phóng lên một hành tinh khác.

Tuy nhiên, việc cho con tàu tự hành này hạ cánh xuống sao Hỏa được NASA coi là khó khăn nhất do Curiosity quá nặng, không thể giảm bớt tác động bằng các túi khí. Chính vì vậy, các kỹ sư của NASA đã thiết kế một loại "cần cẩu" với các tên lửa hãm để giữ Curiosity trong những phút trước khi nó đáp xuống sao Hỏa. Tổng thống Ba-rắc Ô-ba-ma (Barack Obama) khẳng định việc Curiosity hạ cánh an toàn là một kỳ tích của ngành khoa học Mỹ. Thành công này là kết quả của một công trình nghiên cứu lâu dài và phức tạp, cho thấy công nghệ này còn tiến xa trong tương lai.

Tàu thám hiểm chạy bằng năng lượng hạt nhân sẽ dành 2 năm để đào bới và phân tích đất đá, nhằm tìm kiếm dấu hiệu của sự sống hiện tại hoặc hỗ trợ sự sống trong quá khứ trên sao Hỏa. Ngoài ra, NASA cũng sử dụng tàu để nghiên cứu môi trường của sao Hỏa, chuẩn bị cho việc đưa con người lên hành tinh này trong những năm tới.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com