Syria giải quyết khủng hoảng không cần điều kiện tiên quyết

07:08, 29/08/2012

Phó Tổng thống Syria Farouq al- Shara hôm qua nhấn mạnh rằng, Syria đang tìm cách giải quyết khủng hoảng không cần điều kiện tiên quyết và phù hợp với kế hoạch hòa bình của ông Kofi Annan, cựu Đặc phái viên của LHQ về Syria.

Theo tuyên bố từ văn phòng phó tổng thống, ông Farouq al- Shara phát biểu với phái đoàn Iran đang ở thăm Syria hôm thứ bảy rằng, cuộc khủng hoảng tại Syria cần phải giải quyết không đặt điều kiện tiên quyết, chấm dứt bạo lực dưới mọi hình thức của tất cả các bên và tiến hành đối thoại dân tộc.

Ông Al-Shara cũng khẳng định với đoàn đại biểu Iran rằng, Syria nhất trí với sáng kiến của Iran, sẽ tiến hành thảo luận vào cuối tuần này tại Hội nghị thượng đỉnh Phong trào không liên kết (NAM) sẽ diễn ra ở thủ đô Tehran của Iran trong hai ngày 30- 31 tháng 8.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali Akbar Salehi gần đây nói rằng, nước ông sẽ trình bày một đề nghị để giải quyết cuộc xung đột ở Syria tại NAM.

Phó tổng thống cũng đã đề cập đến sáng kiến tích cực của Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi đây đã đề xuất thành lập nhóm liên lạc bộ tứ để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria, bao gồm: Ai Cập, Iran, A-rập Xê-út và Thổ Nhĩ Kỳ.

Pháp muốn phe đối lập Syria thành lập chính phủ

Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm qua đã yêu cầu phe đối lập ở Syria thành lập chính phủ mới, khẳng định rằng Paris sẽ công nhận họ là “đại diện hợp pháp mới của Syria”.

Phát biểu trước các đại sứ Pháp, Tổng thống Hollande đề nghị cần nỗ lực hơn nữa để bảo đảm nhanh chóng chuyển giao chính trị tại Syria. Ông Hollande nói: “Pháp kêu gọi phe đối lập tại Syria thành lập một chính phủ lâm thời để phe đối lập có thể trở thành đại diện hợp pháp cho đất nước Syria mới. Pháp sẽ công nhận chính phủ lâm thời của Syria ngay sau khi thành lập”.

Nhà lãnh đạo nước Pháp nhấn mạnh rằng, Tổng thống al-Assad “phải ra đi”.

Pháp hiện đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ luân phiên trong tháng Tám, có kế hoạch chủ trì một cuộc họp bộ trưởng các thành viên Hội đồng Bảo an vào cuối tháng này, với trọng tâm là cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Syria.

Trong khi đó, các cuộc giao tranh tiếp tục nổ ra tại một số khu vực ở Syria, đáng chú ý nhất là tại các thành phố Damascus và Aleppo.

LHQ yêu cầu điều tra vụ thảm sát mới

Liên quan đến vụ thảm sát tại thị trấn Daraya của Syria làm hàng trăm dân thường thiệt mạng, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã yêu cầu mở cuộc điều tra độc lập.

Người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ Martin Nesirky nói rằng, Tổng thư ký Ban Ki-moon đã “sốc” khi nghe thông tin hàng trăm thi thể được tìm thấy ở Daraya, một thị trấn ở phía tây-nam thủ đô Damascus và là tâm điểm giao tranh trong năm ngày giữa các lực lượng ủng hộ chính phủ và lực nổi dậy tuần trước.

Người phát ngôn Martin Nesirky, nói: “Hàng trăm dân thường bị giết hại ở Daraya. Việc này cần phải mở cuộc điều tra ngay lập tức, độc lập và một cách công bằng”.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria cho biết, đến nay đã có 334 thi thể được tìm thấy ở Daraya.

Báo chí Syria cho biết, chiến dịch đã “quét sạch tàn dư khủng bố” ở Daraya. Truyền hình Al-Dunia cho biết, chính “những kẻ khủng bố” đã gây ra vụ tàn sát.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com