Quân đội Xy-ri kiểm soát hầu hết Thủ đô Ða-mát

07:08, 03/08/2012

* QH Mỹ thông qua gói trừng phạt mới chống I-ran

Theo Roi-tơ ngày 1-8, lần đầu xảy ra giao tranh ác liệt giữa lực lượng đối lập và quân đội chính phủ Xy-ri ở gần hai khu vực của người Cơ Ðốc giáo là Báp Tu-ma và Báp Sa-ki, ngoại ô Thủ đô Ða-mát.

Phân phát hàng viện trợ nhân đạo cho người Xy-ri tị nạn tại khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.   ( Ảnh: AFP )
Phân phát hàng viện trợ nhân đạo cho người Xy-ri tị nạn tại khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. ( Ảnh: AFP )

Quân đội Chính phủ Xy-ri đã tiến công hai ổ kháng cự của lực lượng nổi dậy tại An Xa-đát, tiêu diệt khoảng 30 tay súng, giành lại quyền kiểm soát hầu hết Ða-mát. Tại A-lép-pô, chiến sự sang ngày thứ năm liên tiếp. Trong khi đó, một loạt các băng hình phát mới đây trên in-tơ-nét cùng lời khai của nhân chứng cho thấy, phe nổi dậy ở Xy-ri  đã tiến hành nhiều vụ hành quyết dã man những người ủng hộ chính phủ tại TP A-lép-pô. Thứ trưởng Ngoại giao Nga G.Ga-ti-lốp cho rằng, các đoạn băng hình này chứng minh rằng "cả hai phe đối đầu trong cuộc xung đột tại Xy-ri đều vi phạm nhân quyền". Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã diễn tập xe tăng gần biên giới giáp Xy-ri sau một loạt đợt triển khai quân đội tới khu vực này.

* Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1-8 xác nhận, nước này đã cấp 25 triệu USD cho lực lượng nổi dậy ở Xy-ri ở các mặt hàng tiếp tế phi sát thương. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ P.Vên-tren cho biết, Oa-sinh-tơn sẽ tiếp tục viện trợ phe đối lập Xy-ri "khi được yêu cầu".  Trong ngày đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an LHQ (HÐBA), Pháp tuyên bố sẽ tìm cách hóa giải tình trạng bế tắc tại cơ quan này để tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng Xy-ri.

* Cùng ngày, Ủy ban bầu cử cấp cao Li-bi (HNEC) thông qua kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử QH nước này hồi tháng trước. Không có thay đổi so kết quả kiểm phiếu được công bố hai tuần trước, theo đó Liên minh các lực lượng dân tộc (NFA) của cựu Thủ tướng M.Gi-brin giành 39 trong tổng số 80 ghế QH; đảng Công lý và Xây dựng (JC) của tổ chức Anh em Hồi giáo được 17 ghế. Theo kế hoạch, ngày 8-8 tới, QH mới sẽ tiếp quản quyền lực từ Hội đồng dân tộc chuyển tiếp Li-bi và có nhiệm vụ bầu một chính phủ lâm thời.

* Trưởng công tố Ai Cập A.Mê-ghít Ma-mút ngày 1-8 yêu cầu hủy các phán quyết của tòa án nước này đối với cựu Tổng thống H.Mu-ba-rắc, để tổ chức một phiên xét xử mới. Theo các phán quyết của tòa án đầu tháng trước về cáo buộc liên quan sát hại hàng trăm người biểu tình chống chính phủ đầu năm 2011, ông Mu-ba-rắc bị kết án tù chung thân, nhưng một số quan chức cấp cao chính quyền trước đây không bị kết án, khiến người dân bất bình.

* Theo Roi-tơ, cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ, ngày 1-8 đã thông qua gói trừng phạt mới chống I-ran. Dự luật này sẽ được trình Tổng thống B.Ô-ba-ma ký phê chuẩn. Theo đó, Mỹ mở rộng trừng phạt tài chính, bổ sung các biện pháp trừng phạt trực tiếp ngành năng lượng và đóng tàu của I-ran. Ðối tượng bị trừng phạt gồm các cá nhân hoặc công ty nước ngoài làm ăn trong lĩnh vực năng lượng hóa dầu của I-ran, cung cấp bảo hiểm cho Công ty Dầu mỏ quốc gia I-ran, hợp tác với Tê-hê-ran khai thác u-ra-ni hoặc bán xăng, dầu cho nước này.

* Trong khi đó, tại các cuộc hội đàm cùng ngày với các quan chức cấp cao I-xra-en trong khuôn khổ chuyến thăm nước này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ L.Pa-nét-ta nhắc lại quan điểm của Oa-sinh-tơn kêu gọi "nỗ lực tối đa" để giải quyết vấn đề hạt nhân của I-ran trước khi cân nhắc giải pháp đối đầu quân sự. Ông Pa-nét-ta cho rằng, vẫn có cơ hội để giải quyết vấn đề này bằng giải pháp ngoại giao, song ông có trách nhiệm trình Tổng thống B.Ô-ba-ma nhiều sự lựa chọn, trong đó có cả khả năng sử dụng sức mạnh quân sự nếu các giải pháp ngoại giao thất bại.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com