Pa-le-xtin kêu gọi Ai Cập nới lỏng phong tỏa dải Ga-da

05:08, 11/08/2012

Theo Roi-tơ, ngày 10-8, Pa-le-xtin kêu gọi Ai Cập nới lỏng việc phong tỏa các cửa ngõ nối liền với dải Ga-da do hàng nghìn người Pa-le-xtin đang chờ đợi để được sang Ai Cập hay một nước thứ ba để điều trị bệnh hiện bị kẹt tại đây. Pa-le-xtin lo ngại quyết định tạm đóng cửa khẩu biên giới Ra-pha của Ai Cập có thể gây ra tình trạng thiếu lương thực và thảm họa y tế tại đây, do cửa khẩu Ra-pha là nơi duy nhất vào lãnh thổ Pa-le-xtin mà không có sự kiểm soát của I-xra-en.

 Quân đội Ai Cập triển khai lực lượng an ninh ở Băc Xi-mai.
Quân đội Ai Cập triển khai lực lượng an ninh ở Băc Xi-mai.

Phong trào Hồi giáo vũ trang Ha-mát đang kiểm soát dải Ga-da đã bác bỏ sự nghi ngờ của giới truyền thông Ai Cập rằng Pa-le-xtin có liên quan vụ tiến công đẫm máu vừa qua trên bán đảo Xi-nai, nhấn mạnh mục đích của những kẻ đứng sau vụ tiến công này là nhằm siết chặt sự phong tỏa của I-xra-en với dải Ga-da.

* Trong khi đó, nhằm tiến hành chiến dịch truy quét các tay súng nổi dậy Hồi giáo tại bán đảo Xi-nai, Chính phủ Ai Cập đã triển khai 20 xe bọc thép cùng 30 xe tải chở xe tăng và binh sĩ tại An A-rít, thủ phủ của Bắc Xi-nai. Ngày 10-8, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố hoan nghênh lực lượng không quân Ai Cập tiêu diệt các nhóm khủng bố trên bán đảo Xi-nai nhằm bảo đảm an ninh khu vực. Cùng ngày, Chính phủ I-xra-en đã chấp thuận cho Ai Cập triển khai trực thăng quân sự ở Xi-nai, tạm nới lỏng quy định giới hạn sự hiện diện của quân đội Ai Cập tại khu vực này theo hiệp ước hòa bình hai nước đã ký năm 1979.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com