Người Mỹ bi quan nhưng vẫn ủng hộ ông Obama

07:08, 10/08/2012

Kết quả cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos công bố ngày 8-8 cho thấy, người Mỹ đang ngày càng bi quan về tương lai của nước Mỹ nhưng uy tín của Tổng thống Barack Obama không vì thế mà bị sụt giảm, thậm chí tỷ lệ ủng hộ ông Obama còn tăng nhẹ.

Ông Obama đang có lợi thế so với ông Romney trong cuộc chạy đua vào Nhà trắng   ( Ảnh: internet )
Ông Obama đang có lợi thế so với ông Romney trong cuộc chạy đua vào Nhà trắng ( Ảnh: internet )

Ba tháng trước khi cuộc tổng tuyển cử diễn ra, gần hai phần ba số người được hỏi cho rằng, nước Mỹ đang đi sai hướng. Chỉ 31% những người được hỏi cho rằng, nước Mỹ đang đi đúng hướng, mức thấp nhất từ tháng 12-2011. Phần lớn trong số họ đều đồng tình, vấn đề quan trọng nhất, đang thách thức nước Mỹ hiện nay là vấn đề kinh tế.

Tuy nhiên, ông Obama vẫn giành được sự ủng hộ của 49% cử tri được hỏi so với tỷ lệ ủng hộ 42% dành cho ứng cử viên Mitt Romney. Với kết quả này, ông Obama đã nới rộng thêm khoảng cách về tỷ lệ dẫn điểm so với ông Romney lên đến 7%, tăng 1% so với cuộc khảo sát được thực hiện một tháng trước đó.

Cuộc khảo sát lần này được thực hiện qua điện thoại với 1.168 người trưởng thành, trong các ngày từ 2 đến 6-8. Trong khoảng thời gian đó, Bộ Lao động Mỹ đã công bố báo cáo về tình hình việc làm tại Mỹ trong tháng 7, cho biết, các nhà tuyển dụng đã thuê nhân công với số lượng nhiều nhất trong vòng năm tháng qua nhưng tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ lại tăng từ 8,2% lên 8,3%.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát lại cho thấy, các cử tri vẫn nghĩ ông Obama có thể giải quyết vấn đề việc làm, những khó khăn của nền kinh tế và những vấn đề liên quan đến thuế tốt hơn ông Romney.

Cụ thể, có tới 46% số cử tri được hỏi tin rằng ông Obama có khả năng tạo việc làm và thúc đẩy kinh tế tốt hơn. Trong khi đó, tỷ lệ này đối với ông Romney là 44%. Về những vấn đề liên quan đến thuế, 49% những người được hỏi nhìn nhận ông Obama giải quyết tốt hơn và tỷ lệ này đối với ông Romney là 38%.

Những kết quả của cuộc khảo sát hằng tháng đã phần nào cho thấy, những nỗ lực vận động của ông Obama nhằm “tô vẽ” ông Romney là một người không đồng cảm với những mối lo ngại của tầng lớp trung lưu có thể khiến ông Romney mất đà trong cuộc chạy đua vào Nhà trắng.

Theo ông Chris Jackson, Giám đốc của Ipsos Public Affairs, việc ông Obama dẫn điểm so với ông Romney về các vấn đề việc làm và thúc đẩy kinh tế có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

“Đây là vấn đề chủ chốt. Với ông Romney để có thể có được lý lẽ thuyết phục và giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử, ông ấy phải dẫn trước ông Obama với tỷ lệ đáng kể về tiêu chí này”, ông Jackson nhận định.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com