Nga cảnh báo phương Tây về tình hình Trung Đông

10:08, 31/08/2012

Bộ Ngoại giao Nga ngày 28-8 đã lên tiếng cảnh báo rằng, nếu các nước phương Tây vẫn tiếp tục giúp đỡ về tài chính, quân sự và tin tức tình báo cho phe đối lập tại Xy-ri, thì khu vực Trung Đông sẽ phải đối mặt với những hậu quả khôn lường.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, sự giúp đỡ và hỗ trợ của các nước phương Tây cho phe đối lập Xy-ri đang đe dọa gây bất ổn hơn cho toàn bộ khu vực Trung Đông. Bộ Ngoại giao Nga cũng khẳng định, Nga đã nhiều lần cảnh báo về nguy cơ xung đột leo thang và những hậu quả bất ổn khôn lường tại Xy-ri cũng như toàn bộ khu vực Trung Đông nếu phương Tây tiếp tục trợ giúp về tài chính, vật chất, kỹ thuật và tin tức tình báo cho một bên tham gia xung đột ở Xy-ri. Mát-xcơ-va cho rằng, sự giúp đỡ đó hiện chỉ khuyến khích phe đối lập Xy-ri từ chối tham gia cuộc đối thoại dân tộc, đi ngược lại các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, kế hoạch hòa bình của cựu Đặc phái viên của LHQ và Liên đoàn A-rập Cô-phi An-nan cũng như thỏa thuận quốc tế đạt được tại cuộc gặp ở Giơ-ne-vơ vừa qua.

Quang cảnh đổ nát tại ngoại ô thành phố A-lép-pô của Xy-ri. Ảnh: AP
Quang cảnh đổ nát tại ngoại ô thành phố A-lép-pô của Xy-ri. Ảnh: AP

Cùng ngày, Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang LB Nga, Đại tướng Ni-cô-lai Ma-ca-rốp đã bác bỏ thông tin của phương Tây cho rằng, Nga đang có kế hoạch chấm dứt sự hiện diện của các chuyên gia quân sự nước này ở Xy-ri. Theo ông Ma-ca-rốp, các chuyên gia và cố vấn quân sự Nga chưa rời khỏi Xy-ri, mà vẫn tiếp tục làm việc tại quốc gia Trung Đông này theo đúng kế hoạch và thời hạn mà Mát-xcơ-va và Đa-mát đã thỏa thuận.

Trong khi đó, Tổng thống Xy-ri Ba-sa An Át-xát, ngày 29-8 nêu rõ, nước này cần có thêm thời gian để chấm dứt cuộc xung đột, đồng thời khẳng định lực lượng chính phủ đang giành lợi thế. Ông Át-xát cũng chỉ trích ý tưởng về việc thiết lập các vùng đệm bên trong lãnh thổ Xy-ri nhằm tiếp nhận những người tản cư và cho rằng, đây là một ý tưởng phi thực tế của những nước thù địch và kẻ thù của Đa-mát. Tổng thống Xy-ri khẳng định, vận mệnh của Xy-ri nằm trong tay người dân nước này, chứ không phải trong tay của các nước khác.

Trả lời báo chí bên lề Hội nghị Ngoại trưởng Phong trào Không liên kết tổ chức ở Tê-hê-ran (I-ran), Thứ trưởng Ngoại giao Xy-ri Phai-xan Mích-đát cũng kêu gọi tiến hành một "cuộc đối thoại dân tộc" giữa giới lãnh đạo hiện nay với phe đối lập để tìm giải pháp kết thúc tình trạng bất ổn tại Xy-ri. Ông Mích-đát nhận định, phe đối lập ở Xy-ri từ chối đối thoại với chính quyền vì họ đang được nhận tài trợ và vũ khí từ bên ngoài./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com