Nga cảnh báo nguy cơ quay lại Chiến tranh Lạnh

02:08, 22/08/2012

-Hôm qua, Moscow tiếp tục tỏ thái độ cứng rắn khi tuyên bố việc triển khai dự án phòng thủ tên lửa châu Âu có thể đưa quan hệ Nga và phương Tây trở lại thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo: “Bất kỳ hành động xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa đơn phương và quá mức nào bởi một quốc gia hay một nhóm các quốc gia đều sẽ dẫn tới sự hiện diện của bóng dáng Chiến tranh Lạnh, gây tổn hại tới sự ổn định chiến lược, xâm phạm tới tất cả nghĩa vụ của các thành viên OSCE là không được phép tăng cường an ninh mà gây phương hại tới quốc gia khác”.

Nga và Mỹ vẫn nhùng nhằng với hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ tại châu Âu (ảnh: RIAN)
Nga và Mỹ vẫn nhùng nhằng với hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ tại châu Âu (ảnh: RIAN)

Theo ông Lavrov, dự án này là một cuộc kiểm tra độ chân thành của các nước phương Tây đối với cam kết cân bằng an ninh tại châu Âu của họ. Ông Lavrov một lần nữa nhắc lại yêu cầu của Nga về các bảo đảm pháp lý rằng hệ thống này sẽ không được sử dụng để chống lại nước Nga.

Ngoại trưởng Nga cũng nhấn mạnh các biện pháp bảo đảm phải là các biện pháp kiểm chứng được.

Các cuộc đàm phán giữa Nga và các quốc gia thành viên NATO do Mỹ đứng đầu về hệ thống phòng thủ tên lửa đã rơi vào bế tắc do Mỹ từ chối đưa ra các bảo đảm pháp lý theo yêu cầu của Moscow.

Tháng 9-2010, Mỹ đã rút lại kế hoạch xây dựng hệ thống phòng thủ chống tên lửa đạo đạo tại Cộng hòa Séc và Ba-lan. Moscow đã hoan nghênh động thái này của Mỹ, và Tổng thống Nga lúc đó Dmitry Medvedev nói rằng Nga sẽ bỏ kế hoạch triển khai các tên lửa chiến thuật Iskander-M tại khu vực Kaliningrad có chung đường biên giới với hai quốc gia thành viên của NATO là Ba-lan và Lithuania.

Tuy nhiên, vào năm ngoái, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã tuyên bố kế hoạch triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa trên đất Ba-lan cho đến năm 2018.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com