Một sự kiện quan trọng về hội nhập ở Nam Mỹ

08:08, 10/08/2012

Sau sáu năm chờ đợi, Vê-nê-xu-ê-la đã chính thức trở thành thành viên đầy đủ của Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR). Tại cuộc họp cấp cao bất thường của MERCOSUR ở Bra-xin cuối tháng 7 vừa qua, Tổng thống nước chủ nhà hội nghị đã chính thức trao cho Tổng thống Vê-nê-xu-ê-la quy chế thành viên đầy đủ thứ năm của tổ chức này.

Việc Vê-nê-xu-ê-la, quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ năm thế giới, tham gia MERCOSUR được các nhà lãnh đạo Nam Mỹ đánh giá là sẽ giúp thúc đẩy hội nhập kinh tế cũng như củng cố khả năng chống chọi của khu vực này trước các cuộc khủng hoảng tài chính - kinh tế toàn cầu. Bản thân Tổng thống Vê-nê-xu-ê-la U.Cha-vết cho rằng, việc nước ông gia nhập MERCOSUR là cơ hội có ý nghĩa rất quan trọng. Ông nêu rõ: "Việc gia nhập MERCOSUR sẽ tăng cường sự phát triển quốc gia, tăng tiềm năng của các Cty của chúng tôi, tạo ra nhiều Cty mới cũng như sự trao đổi công nghệ, đồng thời tạo ra các cơ hội việc làm mới, nhất là cho giới trẻ".

Ngay sau khi chính thức gia nhập MERCOSUR, Vê-nê-xu-ê-la đã ký một thỏa thuận với Bra-xin mua 20 máy bay thương mại Embraer (E-190), tổng trị giá 900 triệu USD. Việc giao những chiếc máy bay Embraer đầu tiên sẽ được thực hiện vào tháng 9 tới. Đây là thỏa thuận mua máy bay thương mại đầu tiên giữa Bra-xin và Vê-nê-xu-ê-la kể từ khi hợp đồng mua bán máy bay Embraer Super Tucano giữa hai nước bị hủy cách đây sáu năm sau khi phát hiện 70% linh kiện của loại máy bay trên được chế tạo tại Mỹ.

Tình đoàn kết giữa các nước thành viên khối MERCOSUR. Ảnh: AP
Tình đoàn kết giữa các nước thành viên khối MERCOSUR. Ảnh: AP

Cũng tại hội nghị, Tổng thống Vê-nê-xu-ê-la U.Cha-vết và người đồng cấp Ác-hen-ti-na Cri-xti-na Phéc-nan-đết đã ký Thỏa thuận hợp tác về dầu khí, theo đó hai bên sẽ thành lập một liên doanh dầu mỏ để khai thác các nguồn dự trữ dầu mỏ khổng lồ ở lưu vực sông O-ri-nô-cô ở Vê-nê-xu-ê-la. Lưu vực sông O-ri-nô-cô có diện tích 55 nghìn km2, nằm ở miền đông Vê-nê-xu-ê-la, có trữ lượng dầu mỏ ước tính khoảng 235 nghìn triệu thùng dầu. Cho đến năm 2011, khoảng 30 Cty từ hơn 20 quốc gia khác nhau đã tham gia khai thác dầu mỏ tại đây.

Ngay tại lễ kết nạp Vê-nê-xu-ê-la, đại diện Ê-cu-a-đo và Bô-li-vi-a cũng bày tỏ mong muốn tiến hành đàm phán để sớm gia nhập khối liên kết kinh tế này. Vê-nê-xu-ê-la là thành viên thứ năm của MERCOSUR, sau Ác-hen-ti-na, Bra-xin, U-ru-goay và Pa-ra-goay. Tuy nhiên, Pa-ra-goay đã bị đình chỉ tư cách thành viên sau khi xảy ra việc phế truất Tổng thống hợp pháp Lu-ga.

MERCOSUR, viết tắt theo tiếng Tây Ban Nha, được thành lập năm 1991, là một khối mậu dịch mở, bao trùm một không gian rộng 17.320.270km2, gần như toàn bộ lục địa Nam Mỹ, gồm 365.555.352 dân, với tổng sản phẩm nội địa hơn 3,3 nghìn tỷ USD, chiếm 83,2% tổng GDP của Nam Mỹ và trao đổi thương mại nội khối năm 2011 đạt 104,9 tỷ USD. Bình quân thu nhập đầu người 12.389 USD/năm. Các nước thành viên có thể có quan hệ thương mại tự do với các nước ngoài khu vực. Các nước thành viên liên kết hợp tác: Bô-li-vi-a, Chi-lê, Cô-lôm-bi-a, Ê-cu-a-đo và Pê-ru. Nước quan sát viên là Mê-hi-cô. Khối MERCOSUR đã ký Hiệp định thương mại tự do (AFTA) với một số nước đối tác, gần đây nhất là với Pa-le-xtin./.

Theo: nhandan.org.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com