Khai mạc Hội nghị Cấp cao lần thứ 16 Phong trào Không liên kết

08:08, 31/08/2012

* Việt Nam cam kết thúc đẩy hòa bình, ổn định ở khu vực

Sáng 30-8, Hội nghị Cấp cao lần thứ 16 Phong trào Không liên kết (KLK) đã chính thức khai mạc tại Tê-hê-ran, I-ran. Tham dự Hội nghị có 40 vị đứng đầu Nhà nước hoặc Chính phủ, nhiều Bộ trưởng Ngoại giao của 120 nước thành viên, cùng đại diện của hơn 30 nước và tổ chức quốc tế, Tổng thư ký và Chủ tịch Đại Hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) là quan sát viên và khách mời. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị.

Toàn cảnh phiên họp hội nghị quan chức cấp cao của NAM. (Ảnh: AFP/TTXVN).
Toàn cảnh phiên họp hội nghị quan chức cấp cao của NAM. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Hội nghị đã tiến hành Phiên thảo luận chung về chủ đề “Hòa bình bền vững thông qua quản trị toàn cầu chung”. Tại Hội nghị, các nước cũng đề cập đến các vấn đề thu hút sự quan tâm của quốc tế hiện nay như bất ổn, xung đột ở các khu vực, trong đó có Trung Đông - Bắc Phi, Xy-ri, vấn đề Pa-le-xtin; ứng phó với các tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, mặt trái của quá trình toàn cầu hóa, tình trạng bất bình đẳng trong các hệ thống tài chính, thương mại quốc tế; tác động của biến đổi khí hậu, an ninh lương thực và năng lượng; cải tổ, nâng cao tính dân chủ, minh bạch, hiệu quả của các thể chế đa phương, trong đó có LHQ. Hội nghị sẽ tiếp tục thảo luận trong ngày 31-8 và sẽ thông qua Văn kiện cuối cùng.

* Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có các cuộc tiếp xúc với Thủ tướng Cam-pu-chia và Bu-tan, Bộ trưởng Ngoại giao In-đô-nê-xi-a, Xin-ga-po, Mông Cổ, Gha-na, Mô-rít-xơ, Xê-nê-gan, Bô-li-vi-a, Bê-la-rút, Bộ trưởng Văn phòng Tổng thống Mô-dăm-bích, Quốc vụ khanh Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất, để trao đổi về hợp tác tại các diễn đàn đa phương và thúc đẩy quan hệ song phương. Theo chương trình Hội nghị, ngày 31-8, Bộ trưởng Phạm Bình Minh sẽ có bài phát biểu tại Phiên thảo luận chung.

Trước đó, phát biểu tại phiên thảo luận cuộc họp cấp Bộ trưởng diễn ra ngày 28 và 29-8 trong khuôn khổ Hội nghị, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Việt Nam tại LHQ Lê Hoài Trung khẳng định, là một thành viên tích cực và có trách nhiệm của ASEAN và Phong trào Không liên kết, Việt Nam cam kết cùng các nước ASEAN và các đối tác quốc tế khác thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực, xây dựng một cộng đồng ASEAN vững mạnh. Đại sứ nhấn mạnh, quan điểm của Việt Nam là các tranh chấp ở Biển Đông phải được giải quyết một cách hòa bình trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982. Trên tinh thần đó, Việt Nam khẳng định tầm quan trọng của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) năm 2002 và việc thông qua Hướng dẫn thực hiện DOC năm 2011, cũng như việc sớm thông qua Bộ Quy tắc ứng xử (COC) của các bên tại Biển Đông.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com