Cựu thủ tướng Syria đào tẩu nói chế độ đang sụp đổ

07:08, 16/08/2012

Một vụ nổ lớn vừa xảy ra tại Trung tâm thủ đô Damascus của Syria, gần khu vực quân sự và khách sạn, nơi các quan sát viên của LHQ lưu trú. Trong khi đó, cựu thủ tướng Syria Riad Hijab, nhân vật cấp cao nhất trong chính phủ Syria đào tẩu, hôm qua nói rằng, chế độ đang sụp đổ và chỉ còn kiểm soát được 30% đất nước.

Truyền hình Syria đưa tin, có ba người bị thương trong vụ nổ, nhung trong số đó không có ai là quan sát viên. Các nhân chứng cho biết họ trông thấy một cột khói lớn bốc lên từ khu vực trung tâm thành phố và nhiều xe cứu thương đổ đến hiện trường. Một số nguồn tin cho rằng, vụ nổ là do bom gài bên đường. Bạo lực tại Syria đã lan tới thủ đô trong những tuần gần đây.

Có thể trông thấy khói bốc lên từ trung tâm Damascus. (Ảnh BBC)
Có thể trông thấy khói bốc lên từ trung tâm Damascus. (Ảnh BBC)

Hôm qua, phát biểu trong một cuộc họp báo ở thủ đô Amman của Jordan, ông Riad Hijab nói: “Chế độ Syria chỉ kiểm soát được 30% lãnh thổ. Họ đang sụp đổ về quân sự, kinh tế và mất nhuệ khí”.

Đây là lần đầu tiên cựu Thủ tướng Syria Riyad Hijab xuất hiện trước công chúng kể từ khi đào tẩu sang Jordan vào tuần trước và sau 17 tháng xảy ra cuộc xung đột nhưng chưa thấy dấu hiệu lắng dịu. Đài truyền hình Syria tuần trước đưa tin Thủ tướng Syria Riad Hijab đã bị cách chức chỉ hai tháng sau khi được bổ nhiệm.

Hoa Kỳ, đang áp dụng các biện pháp trừng phạt nhằm ép buộc Tổng thống Assad phải từ chức, đã dỡ bỏ phong tỏa tài khoản của ông Hijab.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ David Cohen, nói: “Hoa Kỳ khuyến khích các quan chức khác trong chính phủ Syria, trong cả hàng ngũ quân sự và chính trị, có những bước đi can đảm tương tự, từ bỏ chế độ của ông Assad và đứng về phía nhân dân Syria”.

Thủ tướng mới của Syria Wael al-Halqi, người thay ông Hijab, khẳng định rằng các biện pháp trừng phạt của A-rập và các chính phủ phương Tây “chỉ gây ảnh hưởng đến người dân Syria vô tội ”.

Sau khi diễn ra các cuộc thảo luận tại Damascus, Phó Tổng Thư ký, phụ trách lĩnh vực nhân đạo của LHQ , bà Valerie Amos cho rằng “tình hình nhân đạo hiện nay ở Syria ngày càng xấu đi”. Tuy nhiên Nhưng thủ tướng Syria lên tiếng khẳng định về “Syria có khả năng vượt qua cuộc khủng hoảng, mang lại sự hòa hợp, an ninh và ổn định đất nước”.

Mỹ cáo buộc Iran đào tạo cho dân quân Syria

Trong khi đó Mỹ đã cáo buộc Iran đang giúp Syria huấn luyện cho một lực lượng dân quân, ủng hộ cho chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta phát biểu tại một cuộc họp báo, cho biết: “Bằng nhiều cách, Iran rõ ràng đang đóng một vai trò lớn hơn tại Syria. Hiện có nhiều bằng chứng cho thấy họ đang nỗ lực phát triển, đào tạo và trang bị cho một lực lượng dân quân bên trong lãnh thổ Syria để có thể sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chế độ”.

Trong ngày hôm qua, Tổ chức hợp tác Hồi giáo, gồm 57 nước thành viên này, họp tại thành phố Mecca của A-rập Xê-út dự kiến sẽ thông qua quyết định đình chỉ tư cách thành viên của Syria cho dù Iran kịch liệt phản đối.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com