Cộng đồng quốc tế bất đồng về vấn đề Xy-ri

07:08, 17/08/2012

* I-rắc vẫn chìm trong bạo lực

Theo các nguồn tin nước ngoài, ngày 16-8, Hội nghị cấp cao bất thường Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) tại A-rập Xê-út đã kết thúc sau ba ngày họp và ra thông cáo quyết định đình chỉ tư cách thành viên của Xy-ri tại OIC. Hội nghị ủng hộ một giải pháp hòa bình cũng như chấm dứt tình trạng đổ máu và chia rẽ tại Xy-ri và khu vực.
Những nạn nhân của cuộc xung đột vũ trang ở Xy-ri.          Ảnh AP
Những nạn nhân của cuộc xung đột vũ trang ở Xy-ri. Ảnh AP

Dư luận lập tức bày tỏ những phản ứng khác nhau về quyết định của OIC. Thư ký QH Xy-ri, ông Kha-lít A-bút tuyên bố, việc OIC quyết định đình chỉ tư cách thành viên của Xy-ri "sẽ không tác động tiêu cực đối với tình hình kinh tế, chính trị và quân sự  của Xy-ri". Bộ trưởng Ngoại giao I-ran A. Xa-lê-hi cho biết, I-ran phản đối quyết định này của OIC. Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố hoan nghênh việc OIC đình chỉ tư cách thành viên của Xy-ri.

* Hội đồng Bảo an LHQ ngày 16-8 đã tuyên bố chấm dứt sứ mệnh của Phái bộ giám sát LHQ tại Xy-ri (UNSMIS) và cho rằng, các nước vẫn có  những bất đồng ý kiến và chia rẽ sâu sắc về vấn đề Xy-ri. Theo đó,  UNSMIS sẽ chấm dứt hoạt động giám sát tại Xy-ri vào đêm  20-8 tới, nhưng vẫn giữ một văn phòng liên lạc tại Thủ đô Ða-mát. Bộ Ngoại giao Nga hối thúc LHQ duy trì UNSMIS ở  Xy-ri vì cho rằng, việc phái bộ nêu trên rút lui sẽ gây ra "hậu quả vô cùng nghiêm trọng" ở quốc gia Trung Ðông này.

* Ngày 15-8, tại Giơ-ne-vơ,  Nhóm điều tra độc lập của LHQ về các vi phạm trong cuộc xung đột ở Xy-ri (COI) đã công bố báo cáo khẳng định, cả chính phủ và các lực lượng đối lập ở  Xy-ri đều phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người. Theo  COI,  đã có khoảng 17 nghìn người Xy-ri, trong đó chủ yếu là dân thường, đã thiệt mạng  trong 17 tháng qua. COI kêu gọi cần  có sự đồng thuận quốc tế nhằm chấm dứt  ngay tình trạng bạo lực ở Xy-ri. COI  sẽ trình báo cáo của mình lên phiên họp lần thứ 21 của Hội đồng Nhân quyền của LHQ  vào ngày 17-9 tới.

* Tại I-rắc, tình trạng xung đột sắc tộc và bạo lực tiếp diễn nghiêm trọng. Trong hai ngày 15 và 16-8, bạo lực  đã làm  18 người chết và 86 người khác bị thương. Nhóm vũ trang có liên hệ mạng lưới khủng bố An Kê-đa đã thừa nhận tiến hành 28 vụ tiến công khủng bố tại I-rắc trong hai tháng qua. Theo một con số thống kê, trong nửa đầu tháng 8 này, bạo lực đã làm ít nhất 153 người chết, trong đó có 63 nhân viên an ninh.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com